1. Trang chủ /
  2. Hành trình đánh mất hình ảnh và danh tiếng của 'gã khổng lồ' Boeing

Hành trình đánh mất hình ảnh và danh tiếng của 'gã khổng lồ' Boeing

thứ hai, 18/3/2024 12:05 GMT+07
Boeing từng nổi tiếng về độ an toàn và chất lượng không gì sánh bằng, là gã khổng lồ về kinh tế và là tấm gương sáng về sức mạnh công nghiệp của Mỹ. Nhưng tất cả chỉ là quá khứ.

Kể từ cuối năm 2018, một loạt thất bại đã bủa vây Boeing, bao gồm các vụ tai nạn nghiêm trọng buộc chiếc máy bay phản lực bán chạy nhất của hãng dừng hoạt động, cũng như sự cố tấm chốt cửa bung ra giữa không trung và để lại một lỗ hổng bên sườn máy bay.

Những sự cố không chỉ khiến 346 người trên máy bay thiệt mạng, mà còn khiến Boeing tổn hại danh tiếng, thiệt hại hàng chục tỷ USD. Dưới đây là những cột mốc đánh dấu sự "tuột dốc không phanh" trong những năm qua của Boeing:

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 1
Máy bay Boeing 737 MAX 8 đỗ tại Sân bay quốc tế King County, Mỹ. Ảnh: AP

Ngày 29/10/2018

Chuyến bay 610 của Lion Air lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 2
Các thành viên của đội cứu hộ thu thập vật dụng cá nhân của các nạn nhân tại cảng Tanjung Priok, bắc Jakarta vào ngày 29/10/2018, sau khi họ được trục vớt từ vùng biển nơi chuyến bay Lion Air 610 bị rơi. Ảnh: AFP

Ngày 30/1/2019

Boeing báo cáo thu nhập kỷ lục, doanh thu lần đầu tiên lên tới 100 tỷ USD. Công ty dự báo một tương lai tươi sáng hơn ở phía trước.

Ngày 10/3/2019

Chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia, đi đến Nairobi, Kenya. Toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 3
Điểm rơi chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines đi Nairobi vào ngày 10/3/2019, gần Bishoftu, Ethiopia. Ảnh: AFP

Ngày 11/3/2019

Trung Quốc đình chỉ tất cả máy bay 737 Max sau vụ tai nạn thứ hai. Nhiều quốc gia cũng đưa ra quyết định tương tự trong những ngày tiếp theo. 

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 4
4 máy bay Boeing 737 Max 8 của Shanghai Airlines vào ngày 11/3/2019 tại Sân bay Hồng Kiều ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AP

Ngày 15/3/2019

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh dừng bay 20 tháng đối với tất cả các máy bay phản lực 737 Max. 

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 5
Máy bay Boeing 737 MAX đỗ trên đường băng tại Nhà máy Boeing ở Renton, Washington vào ngày 21/3/2019. Ảnh: Reuters

Ngày 4/4/2019

Boeing lần đầu tiên thừa nhận rằng một tính năng gọi là MCAS trên 737 Max là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn chết người nghiêm trọng. MCAS được trang bị trên 737 Max nhằm ngăn máy bay tăng độ cao quá nhanh và chết máy, nhưng các nhà điều tra phát hiện ra rằng các phi công không được đào tạo về hệ thống này.

Ngày 24/7/2019

Boeing báo cáo khoản lỗ kỷ lục 3,7 tỷ USD trong quý 2, khoản lỗ đầu tiên sau khi Max ngừng hoạt động. 

Ngày 29/10/2019

Vào ngày tưởng niệm vụ tai nạn chết người đầu tiên, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã có phiên điều trần trước Ủy ban Thượng viện Mỹ. Tại đây, ông gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân và nói rằng công ty "hiểu và xứng đáng" bị giám sát chặt chẽ. Ông gặp các thành viên trong gia đình nạn nhân sau phiên điều trần.

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 6
Ông Dennis Muilenburg, cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành Công ty Boeing, đối mặt với người thân nạn nhân trong phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện Mỹ ngày 29/10/2019. Ảnh: AP

Ngày 20/12/2019

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái đến Trạm vũ trụ quốc tế, nhưng gặp thất bại và buộc phải quay trở lại Trái đất. Đây là một trong những sự cố và thất bại cho thấy Boeing tụt hậu rất xa so với SpaceX trong việc vận chuyển phi hành gia cho NASA.

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 7
Tàu vũ trụ Boeing CST-100 Starliner sau khi hạ cánh bằng dù ngày 22/12/2019 tại New Mexico. Ảnh: NASA

Ngày 23/12/2019

CEO Dennis Muilenburg bị sa thải trong những ngày kết thúc một năm đầy biến cố của Boeing. Ông được thay thế bởi David Calhoun, người từng giữ chức chủ tịch công ty. 

Ngày 21/1/2020

Boeing tạm dừng sản xuất máy bay 737 Max, thừa nhận rằng việc khắc phục sẽ không diễn ra sớm như mong đợi. Trước đó, hãng vẫn tiếp tục chế tạo 737 Max bất chấp máy bay này bị ngừng hoạt động.


Ngày 4/3/2020

United Airlines và JetBlue Airways trở thành hãng hàng không Mỹ đầu tiên cắt giảm lịch bay khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đến giữa tháng, du lịch hàng không ở Mỹ giảm 96% so với một năm trước đó và các hãng hàng không Mỹ cắt giảm 71% số chuyến bay theo lịch trình.

Thiệt hại kinh tế của các hãng hàng không trên khắp thế giới khiến đơn hàng 737 Max bị hủy trên diện rộng. Thông thường, việc hủy đơn hàng sẽ bị phạt nặng. Tuy nhiên trong thời kỳ đại dịch, các đơn hàng có thể hủy mà không bị phạt do tình trạng ngừng bay kéo dài. Điều này càng khiến Boeing bị ảnh hưởng.

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 8
Một khu vực làm thủ tục vắng vẻ vào ngày 5/3/2020 bên trong Sân bay Quốc tế San Francisco. Ảnh: Bloomberg

Ngày 27/5/2020

Boeing thông báo đang sa thải gần 7.000 nhân viên. Do nhu cầu về máy bay giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch, Boeing cắt giảm 16.000 việc làm, tiếp theo là đợt cắt giảm 7.000 việc làm khác được công bố vào cuối năm.

Ngày 28/8/2020

FAA ra lệnh cấm bay 8 chiếc 787 Dreamliner do có nghi vấn về quy trình sản xuất. Mặc dù lệnh cấm chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn, nhưng nó đánh dấu sự khởi đầu của một loạt đợt giao hàng bị tạm dừng trong hơn hai năm do nghi vấn về việc liệu quy trình sản xuất máy bay có được thực hiện theo đúng thông số kỹ thuật hay không.

Ngày 18/11/2020

FAA thông báo kết thúc 20 tháng lệnh ngừng bay đối với 737 Max, cho phép chiếc máy bay hoạt động trở lại. Tuy nhiên, cho đến nay, việc ngừng hoạt động đã khiến Boeing tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD, chi phí này sẽ còn tăng cao hơn trong những năm tiếp theo.

Ngày 20/9/2021

Boeing tiết lộ họ tìm thấy những chai rượu tequila rỗng bên trong một trong hai chiếc máy bay phản lực 747 đang được tân trang lại để làm chuyên cơ Air Force One thế hệ mới. Điều này cho thấy sự cẩu thả của Boeing trong việc sản xuất máy bay cho khách hàng chính phủ.

Ngày 27/4/2022

Boeing thông báo trì hoãn việc ra mắt máy bay phản lực thế hệ tiếp theo, 777X, cũng như phải chịu khoản phí 660 triệu USD liên quan đến chi phí tăng cao để cung cấp hai máy bay phản lực mới được sử dụng làm chuyên cơ Air Force One.

Ngày 14/4/2023

Boeing thông báo rằng việc sản xuất và giao 737 Max của công ty sẽ bị gián đoạn, mặc dù các máy bay đã được giao vẫn được phép tiếp tục bay.

Ngày 5/1/2024

Một máy bay 737 Max 9 của Alaska Airlines bị bung chốt cửa sau vài phút cất cánh, tạo thành một lỗ hổng ở thành máy bay. Quần áo và điện thoại của hành khách bị hút ra ngoài, may mắn là không có thương vong do không ai ngồi gần lỗ hổng.

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 9
Lỗ hổng trên thân máy bay Alaska Airlines ở Portland, Oregon, ngày 7/1/2024. Ảnh: NTSB

Ngày 6/2/2024

Một cuộc điều tra sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho thấy chiếc máy bay trong sự cố thiếu 4 bu lông cần thiết để cố định cửa.

Ngày 26/2/2024

FAA đưa ra một báo cáo chỉ trích gay gắt "những lỗ hổng trong quy trình an toàn của Boeing". Ngày hôm sau, FAA thông báo cho Boeing 90 ngày để đưa ra kế hoạch khắc phục sự cố. Các báo cáo tiếp theo của FAA phát hiện ra nhiều vấn đề trong hoạt động sản xuất của Boeing sau cuộc giám sát kéo dài 6 tuần.

Ngày 1/3/2024

FAA cảnh báo nhiều vấn đề an toàn tiềm ẩn của động cơ trên 737 Max và 787 Dreamliner. Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ phạt Boeing 51 triệu USD vì gần 200 vi phạm xuất khẩu, bao gồm cả việc xuất khẩu trái phép dữ liệu kỹ thuật sang Trung Quốc.

Ngày 11/3/2024

Chuyến bay Boeing 787 của LATAM Airlines từ Sydney đến Auckland bị giảm độ cao đột ngột, khiến một số hành khách bị văng lên trần khoang máy bay, hàng chục người bị thương. May mắn thay, máy bay có thể hạ cánh mà không xảy ra sự cố gì thêm.

Vài ngày sau sự cố, Boeing đã gửi thông báo tới các hãng hàng không đang sở hữu chiếc 787, cảnh báo họ xem xét công tắc trên ghế của phi công. Nếu công tắc vô tình được kích hoạt, phi công có thể bị văng lên phía trước vào bộ điều khiển của máy bay.

hanh trinh danh mat hinh anh va danh tieng cua ga khong lo boeing hinh 10
Chiếc Boeing 787 Dreamliner của LATAM Airlines trên đường băng của Sân bay Quốc tế Auckland, ngày 12/3. Ảnh: AFP