1. Trang chủ /
  2. Hội nghị Bộ Trưởng thông tin Asean lần thứ 16 diễn ra tại Đà Nẵng

Hội nghị Bộ Trưởng thông tin Asean lần thứ 16 diễn ra tại Đà Nẵng

thứ hai, 18/9/2023 21:52 GMT+07
Chiều 18/9, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo liên quan đến việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thông tin ASEAN lần thứ 16 và các Hội nghị liên quan (AMRI 16). Thời gian diễn ra từ ngày 20 đến 23/9/2023 tại Đà Nẵng.
Buổi họp báo cung cấp thông tin về Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 và các hội nghị liên quan. Buổi họp báo cung cấp thông tin về Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 và các hội nghị liên quan.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (16th AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (7th AMRI+3), và các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan.

Việt Nam lựa chọn chủ đề “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng” (tiếng Anh: “Media: From Information to Knowledge for a Resilient and Responsive ASEAN”) làm chủ đề xuyên suốt trong toàn bộ nội dung nghị sự.

Chủ đề này nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ Thông tin thành Tri thức, để xây dựng một ASEAN Tự cường (Resilient), củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và Thích ứng (Responsive) để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội, mà còn có sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì buổi Họp báo.
Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì buổi Họp báo.

Trong khuôn khổ tuần lễ diễn ra sự kiện, các hoạt động chính gồm: Hội nghị Bộ trưởng AMRI lần thứ 16- Là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN thảo luận đưa ra định hướng và chỉ đạo thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN trong các lĩnh vực: Báo chí; Phát thanh và Truyền hình; Internet (Mạng xã hội, Websites, truyền thông trên nền tảng internet) và Nâng cao nhận thức về ASEAN.

Hội nghị AMRI+3 lần thứ 7- Là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và 03 nước đối thoại (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) thảo luận về các sáng kiến, ưu tiên, định hướng cũng như thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác trong lĩnh vực thông tin.

Hội nghị SOMRI lần thứ 20 và SOMRI+3, SOMRI+ Nhật Bản- Đây là các cuộc họp của các quan chức cấp cao phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và với các nước đối thoại nhằm thảo luận về các nội dung đệ trình lên Hội nghị AMRI và AMRI+3.

Họp báo chính thức Hội nghị AMRI 16: Thông báo kết quả chính của Hội nghị AMRI 16 và các hội nghị liên quan.

Các diễn đàn, hội thảo như: Diễn đàn khu vực ASEAN về Ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng tạo không gian trao đổi mở giữa các cơ quan quản lý nhà nước, báo chí, nền tảng xuyên biên giới và các bên liên quan nhằm khẳng định quyết tâm của các nước ASEAN trước tác hại của tin giả, hướng đến nỗ lực chung của ASEAN về tạo dựng một không gian thông tin lành mạnh và đáng tin cậy cho người dân.

Phóng viên các cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo.
Phóng viên các cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo.

Hội thảo ASEAN về Chuyển đổi số báo chí - Kiến tạo tri thức số cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết về chiến lược, cách làm hay trong việc thúc đẩy và định hướng các cơ quan báo chí truyền thông chuyển đổi số một cách bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành một xu hướng tất yếu của ngành thông tin.

Ngoài các cuộc họp chính thức, các hoạt động bên lề tại sự kiện bao gồm: các cuộc làm việc song phương giữa các nước; Triển lãm Ảnh ASEAN; Khu trải nghiệm trực tuyến phim/ảnh ASEAN (Nền tảng Bản sắc ASEAN, Cổng Thông tin Quốc gia vietnam.vn); Gian hàng của Đà Nẵng và gian hàng của 07 doanh nghiệp công nghệ số: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn FPT, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (S-Connect) và Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTC) và các chương trình giao lưu văn hóa, tham quan.