Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Bá Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội nhấn mạnh ý nghĩa của năm 2025 – thời điểm không chỉ kỷ niệm 30 năm Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN mà còn đánh dấu việc kết thúc triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Trong ba thập kỷ vừa qua, Việt Nam đã khẳng định vai trò tích cực, chủ động hội nhập và đóng góp vào sự phát triển của ASEAN – một tổ chức quốc tế khu vực có vị thế ngày càng quan trọng trong cấu trúc hợp tác Đông Á và toàn cầu.
![]() |
PGS.TS. Nguyễn Bá Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo |
![]() |
GS.TS. Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Giảng viên cao cấp Trường Đại học Luật và TS. Trần Minh Ngọc, Trưởng Khoa Pháp luật Quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội chủ trì Hội thảo |
Hội thảo cũng đề cập đến những thành tựu nổi bật của ASEAN, bao gồm tăng cường liên kết nội khối, thúc đẩy thương mại tự do và phối hợp hiệu quả trong các vấn đề khu vực. Tuy nhiên, những hạn chế về thể chế, hiệu quả của các cơ chế hợp tác liên ngành và mức độ cam kết thực thi của các quốc gia thành viên vẫn là thách thức lớn. Những vấn đề này đòi hỏi sự cải cách thể chế mạnh mẽ để chuẩn bị cho Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, trong bối cảnh địa chiến lược và kinh tế toàn cầu đang biến động không ngừng và ngày càng phức tạp.
![]() |
PGS.TS. Hoàng Phước Hiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp phát biểu tại Hội thảo |
Hội thảo thực sự là diễn đàn để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách và những người làm công tác thực tiễn đánh giá lại tiến trình hội nhập của Việt Nam trong ASEAN, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác thể chế, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường và thích ứng trong bối cảnh quốc tế mới. Các tham luận tại hội thảo tập trung vào nhiều khía cạnh quan trọng, bao gồm: Cộng đồng Kinh tế ASEAN sau 2025, những thành tựu và thách thức trong bối cảnh quốc tế mới; Hành trình 30 năm quan hệ Việt Nam – ASEAN, cải cách thể chế để nâng cao hiệu quả hợp tác; Xu hướng phát triển luật pháp quốc tế trong ASEAN, thông qua thực tiễn ký kết các điều ước quốc tế trong lĩnh vực khoa học công nghệ; Hợp tác thể chế về môi trường và phát triển bền vững; Các thành tựu và đề xuất tăng cường hợp tác trong phát triển du lịch xanh ở Đông Nam Á; Thách thức đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập khu vực...
![]() |
TS. Vũ Hải Đăng, Phụ trách Trung tâm Ngoại giao Biển và ASEAN, Viện Biển Đông – Học viện Ngoại giao phát biểu tại Hội thảo |
Hội thảo qua đó nhấn mạnh vai trò tiên phong của Việt Nam, với tư cách là một trong những quốc gia thành viên năng động và tích cực nhất khu vực trong việc đóng góp vào cải cách thể chế ASEAN. Với kinh nghiệm 30 năm hội nhập, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vị thế, đảm bảo lợi ích chiến lược và thúc đẩy sự gắn kết trong Cộng đồng ASEAN. Các ý kiến tại hội thảo đều nhất trí rằng việc hoàn thiện thể chế không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để Việt Nam nâng cao hơn nữa uy tín, vị thế trong khu vực.
![]() |
Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI phát biểu tại Hội thảo |
Phát biểu kết luận Hội thảo, GS.TS. Lê Hồng Hạnh Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Giảng viên cao cấp Trường Đại học Luật Hà Nội và TS. Trần Minh Ngọc, Trưởng Khoa Pháp luật Quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội nhất trí cho rằng Hội thảo đã thực sự tạo nên một không gian trao đổi học thuật sôi nổi với những góc nhìn khoa học đa chiều, không chỉ làm rõ những thành tựu và thách thức trong 30 năm quan hệ Việt Nam – ASEAN mà còn đưa ra những khuyến nghị chính sách thiết thực cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Cộng đồng ASEAN và vai trò của Việt Nam. Những tham luận, ý kiến thảo luận tại Hội thảo sẽ tiếp tục gợi mở những nghiên cứu sâu hơn về ASEAN trong tương lai.
![]() |
Toàn cảnh Hội thảo và khách mời tham dự |
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.