“Điểm mặt” những sai phạm làm tăng dự toán xây dựng công trình tại tỉnh Lào Cai
Trong quá trình thanh tra về công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng của UBND tỉnh Lào Cai trong các lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch; hoạt động đầu tư xây dựng; hoạt động kinh doanh bất động sản. Về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra, xác minh 11 dự án, trong đó có: 02 công trình dân dụng, 03 công trình giao thông, 02 công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, và 04 công trình hạ tầng kỹ thuật. Theo Kết luận Thanh tra số 100/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành ngày 22/9/2022, trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng 11 công trình trên địa bàn tỉnh, vẫn còn tồn tại nhiều sai phạm, làm tăng dự toán với số tiền 6.815.015.000 đồng, cụ thể:
Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu dân cư tổ 7 phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 31/10/2019. Tổng mức đầu tư 153 tỷ đồng; nguồn vốn: Ngân sách thị xã Sa Pa. Thời gian thực hiện: năm 2019-2021. Chủ đầu tư dự án - UBND thị xã Sa Pa, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa. Trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra một số sai sót, làm tăng dự toán 1.818.492.000 đồng, cụ thể:
Dự toán áp giá xi măng PCB30 với 1.272.727 đồng/tấn là chưa phù hợp theo công bố giá quý II/2021 của Liên Sở Giao thông vận tải - Xây dựng và Sở Tài chính Lào Cai, áp lại theo đơn giá 1.000.000 đồng/tấn. Giá trị dự toán sai tăng 434.000.000 đồng. Tuyến LT1: Tính thừa 1.270m3 đất đào nền đường đất cấp 3, giá trị 23.912.000 đồng; tính thừa 635m3 đất đào nền đường đất cấp 4, giá trị 15.410.000 đồng; tính thừa 793m3 đào nền đường đá cấp 4, giá trị 115.286.000 đồng; tính thừa 476m3 đào nền đường đá cấp 3, giá trị 78.731.000 đồng; tính thừa 7.633m3 đắp đá tận dụng nền đường, giá trị 186.433.000 đồng. Tuyến LT3: Tính thừa 4.916m3 đắp đá tận dụng nền đường tuyến LT3, giá trị 168.390.000 đồng. Tuyến S2: Tính thừa 116.15m3 đào nền đường đá cấp 4 giá trị 12.354.000 đồng; tính thừa 69.69m3 đào nền đường đá cấp 3 giá trị 16.019.000 đồng; tính thừa 95m ống cống bê tông D1500, giá trị 586.230.000 đồng. Tuyến LT1, LT2, LT3, S2: Tính thừa 6.6 tấn cốt thép D<=10 của ống cống D1000 do tính sai chiều dài thép xoắn N1, N2, làm sai tăng số tiền 181.727.000 đồng. Thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015.
Đối với những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về bộ phận tư vấn thiết kế - dự toán (Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai), cơ quan thẩm định - Sở Giao thông vận tải -Xây dựng, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sa Pa, chủ đầu tư – UBND thị xã Sa Pa và UBND tỉnh Lào Cai. Yêu cầu chủ đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt lại dự toán chi phí xây dựng theo quy định tại điểm m khoản 4 Điều 12 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.
Tại dự án kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng, thành phố Lào Cai được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phê duyệt tại Quyết định số 4416/QĐ-BNN-PCTT ngày 30/10/2017 với tổng mức đầu tư 620 tỷ đồng. Nguồn vốn dự án từ Trái phiếu Chính phủ, Ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Quy mô: xây mới tuyến kè bê-tông cốt thép có chiều dài 6.454m. Thời gian, tiến độ thực hiện dự án: 2017-2021. Chủ đầu tư dự án: Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai, Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai.
Công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình còn sai sót, làm tăng dự toán gói thầu 1.473.790.142 đồng, cụ thể: Dự toán áp dụng đơn giá AB.2532 đào móng bằng máy đào <=1.25m3 chiều rộng hố móng <=20m cho toàn bộ khối lượng đào hố móng tường kẻ là không chính xác (phân chia lại khối lượng cho phần đào hố móng bề rộng <=20m và >20m), làm tăng dự toán 217.133.367 đồng (gói thầu xây lắp số 04, 12,14). Khối lượng đầm đất K95 sau kè sai tăng 24.934m3 do không trừ chiếm chỗ của tường sườn kè bê-tông cốt thép, khối dăm lọc, cát lọc và các cống thoát nước dưới tường kè, làm tăng dự toán 234.760.699 đồng (gói thầu xây lắp số 04,12,14). Khối lượng bê tông móng kè M250, đá 2x4 sai tăng 16,1m3 do không trừ chiếm chỗ của đầu cọc 3 ray trong bệ móng kè, làm tăng dự toán 19.725.658 đồng (gói thầu xây lắp số 04, 12). Khối lượng rọ đá gia cố chân kè gói thầu số 12 sai tăng 548 rọ do tính cả phân đoạn kè của gói thầu số 4, 14. Khối lượng sai lệch này làm tăng dự toán gói thầu số 12 lên 1.002.170.418 đồng.
Thanh tra Bộ Xây dựng nhận định: Dự án được thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9, khoản 2 Điều 10 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015. Trách nhiệm thuộc về bộ phận tư vấn thiết kế - dự toán (Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai - Trung tâm Khoa học và Triển khai kỹ thuật thủy lợi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng với vai trò đại diện chủ đầu tư và chủ đầu tư - Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai.
Dự án đường kết nối ga phố Mới (tỉnh Lào Cai) - ga Bảo Hà - huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) và Trung tâm huyện Văn Bàn – Văn Yên (tỉnh Yên Bái) giai đoạn I được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 4724/QĐ-UBND ngày 31/10/2018 với tổng mức đầu tư 728,49 tỷ đồng. Nguồn vốn: Trải phiếu Chính phủ và Ngân sách tập trung giai đoạn 2017-2020. Quy mô dự án: đường giao thông cấp V miền núi với tổng chiều dài tuyến đường 64,8 km; xây mới 21 cầu nhỏ và cầu trung bằng bê-tông cốt thép trên tuyến.
Về kết quả kiểm tra, xác minh công tác lập, phê duyệt dự toán xây dựng công trình còn nhiều sai sót, làm tăng dự toán 1.355.821.000 đồng, cụ thể: tính toán khối lượng và áp dụng, vận dụng định mức xây dựng còn sai sót, làm tăng dự toán tại gói thầu số 13 là 905.217.667 đồng, gói thầu số 14 là 86.524.098 đồng, gói thầu số 15 là 142.911.821đồng, gói thầu số 16 là 82.587.588 đồng, gói thầu số 17 là 111.971.247 đồng, gói thầu số 18 là 26.608.884 đồng. Thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9, khoản 2 Điều 10, khoản 2 Điều 20 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP, ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Trách nhiệm thuộc tư vấn thiết kế - dự toán (Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai), cơ quan thẩm định - Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án ODA, chủ đầu tư - Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Lào Cai.
Ngoài các dự án trên, Thanh tra Bộ Xây dựng còn chỉ ra những sai phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng công trình làm sai tăng dự toán với số tiền hàng trăm triệu đồng như: Dự án Tiểu khu đô thị số 13, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường: 272.976.000 đồng; Dự án kè sông Hồng, di dân bố trí tái định cư khu vực Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai: 1.054.218.000 đồng; Dự án san gạt mặt bằng hai bên đường D1 đoạn từ Km0+750 đến Km9+353 (nút giao đại lộ Trần Hưng Đạo): 232.442.000 đồng; Dự án cầu Làng Giang: 44.456.000 đồng; Dự án đầu tư xây dựng trụ sở hành chính mới huyện Bảo Yên: 108.000.000 đồng; Dự án nhà hợp khối các cơ quan huyện Văn Bàn: 296.589.000 đồng; Dự án đường vành đai 2 (đoạn ĐT153 đi Ủy ban nhân dân xã Na Hối, Na Kim và Ta Chải), huyện Bắc Hà: 74.608.000 đồng; Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu Tùng Lâu – Na Đẩy, thị trấn Mường Khương: 83.623.000 đồng.
Từ những sai phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng công trình tại tỉnh Lào Cai, Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế - dự toán xây dựng, chủ đầu tư và cơ quan thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán xây dựng của các dự án.