Khi nghệ sĩ, hoa hậu livestream để góp yêu thương
Nghệ sĩ Xuân Bắc livestream bán hàng nông sản.
Những buổi livestream đặc biệt
Có nhiều cách để từ thiện. Có những nghệ sĩ thích từ thiện ồn ào, quảng bá rầm rộ, có nghệ sĩ âm thầm thực hiện những chuyến đi sẻ chia, cũng có những nghệ sĩ lựa chọn cách riêng để san sẻ khó khăn với cộng đồng.
Trong đại dịch thứ 4, Ban Thanh niên Nông thôn (T.Ư Đoàn) phối hợp cùng Kênh Sunny Việt Nam tổ chức “Livestream” trực tuyến nhằm tiêu thụ nông sản hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong đại dịch COVID-19. Theo đó, chương trình hỗ trợ, giúp những thanh niên mới khởi nghiệp làm quen với các phương thức giới thiệu, quảng bá, bán hàng trực tuyến phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Với chuỗi livestream “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”, các nghệ sĩ như Xuân Bắc, Tự Long, diễn viên Hương Hà, hoa hậu H’Hen Niê đều đã cùng tham gia, chung tay sẻ chia, hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp.
Trước đó, Hoa hậu H’Hen Nie cũng được cộng đồng mạng ưu ái dành cho biệt danh đặc biệt. Công chúng yêu mến gọi bông hoa đẹp của núi rừng Tây Nguyên là “hoa hậu lực điền”, “hoa hậu shipper”. Chắc không có nàng hậu nào khác trên thế giới có được những “danh hiệu” dễ thương đến thế. Nhưng chưa hết, có lẽ cần thêm một “danh hiệu” nữa cho cô: hoa hậu livestream bán… rau. Không phải livestream quảng cáo, bán hàng cho mình, H’Hen livestream bán nông sản giúp nông dân đang gặp khó vì dịch bệnh. “Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch với sự đoàn kết và tình yêu thương”, lời nhắn gửi của H’Hen trong MV Sống như tia nắng mặt trời cô tham gia cùng các nghệ sĩ.
Hoa hậu H’Hen Nie lăn xả hỗ trợ người dân trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Trong 90 phút kêu gọi, hoa hậu được nhiều bạn bè, khán giả ủng hộ, trong đó có người mẫu Lê Thúy mua 150 phần, á hậu Lệ Hằng mua 100 phần... Các giỏ quà đồng giá hai trăm nghìn đồng, gồm 5 kg gạo, nửa kg khô cá tra, một kg chanh và 3 kg khoai lang - đều là nông sản của tỉnh Đồng Tháp đang bị ùn ứ, không tiêu thụ được do giãn cách xã hội. Nhiều phần sau đó được khách hàng tặng lại để đi cứu trợ hoàn cảnh khó khăn.
Hoa hậu nói: “Chúng tôi thay mặt khán giả tặng số hàng này cho người dân bị phong tỏa hoặc các hộ nghèo ở TP.HCM, Bình Dương hay Đồng Nai. Tôi rất vui vì chúng ta vừa giải cứu nông sản, vừa ủng hộ những người khó khăn trong tâm dịch”.
Hồi tháng 6, tại chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”, nghệ sĩ Xuân Bắc không ngại đi đầu livestream bán nông sản cho người dân vùng dịch Bắc Giang. Hàng trăm tấn vải, mận, bí đao được anh tiêu thụ giúp nông dân Bắc Giang chỉ trong một buổi livestream bán hàng. Anh còn kêu gọi các nghệ sĩ khác cùng chung tay.
Là đại sứ thiện chí của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Xuân Bắc thường xuyên sử dụng mạng xã hội và sự ảnh hưởng của mình để kêu gọi xã hội chung tay chăm sóc cho hàng triệu trẻ bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Nghệ sĩ Xuân Bắc cho biết khi thấy Trung ương Đoàn phát động chương trình này, anh đã tự nguyện tham gia và kêu gọi cộng đồng, nhất là các bạn đoàn viên thanh niên, chung tay bán nông sản cho bà con nông dân. “Hãy trân trọng nâng niu giá trị của nông sản Việt vì đó là mồ hôi, công sức của bà con nông dân là ông bà cha mẹ chúng ta” - Xuân Bắc nói.
Nhiều nghệ sĩ khác cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người dân.
Những chuyến thiện nguyện mãi trong lòng công chúng
Người nghệ sĩ, không ai gán cho họ trách nhiệm với cộng đồng nhưng chính tâm thức mỗi người lại tự muốn nhận lấy một phần nhỏ bé trong nghĩa vụ thiêng liêng đó. Như người ta thường nói, có mặt trời trong tim rồi sẽ sưởi ấm cho những trái tim khác.
Việt Hương, Quyền Linh, Phương Thanh, Đại Nghĩa là những cái tên nổi bật trong chiến dịch thiện nguyện giúp đỡ mọi người chống dịch COVID-19 năm qua. Sau 5 tháng tích cực làm thiện nguyện, Phương Thanh chia sẻ cô vẫn khỏe nhưng cơ thể bị sụt cân nhiều vì đã dành hết năng lượng, tinh thần và tình cảm của mình cho người dân. Trải qua những ngày tình nguyện vất vả, nữ ca sĩ cảm nhận được tình cảm mà tất cả mọi người đã dành cho nhau trong những lúc khó khăn. “Tôi được sống và trải nghiệm trong gian nan khó khăn, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, toàn những nơi đầy cái tình mà không đồng tiền nào có thể mua được. Có đi mới thấu, có làm mới hiểu”, Phương Thanh bày tỏ.
Quyền Linh cũng là một trong những nghệ sĩ hòa mình vào công việc thiện nguyện nhận được nhiều thiện cảm nhất. Người Sài Gòn không lạ gì hình ảnh Quyền Linh quần short, dép tổ ong, đẫm mồ hôi trong đồ bảo hộ, nhiều khi xe máy len lỏi khắp nơi để gởi quà, vác gạo cho bà con nghèo, trao đồ cho bệnh viện. Hình ảnh anh vào những con hẻm đang nhiều đồng bào cần trợ giúp, cả vật chất lẫn tinh thần để đem đến cho họ không chỉ bao gạo, thùng mì mà cả sự đồng cảm rất cần trong những ngày khó khăn này. Suốt thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở TP.HCM, MC Quyền Linh không quản ngại nguy hiểm, đích thân vào vùng dịch để hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Anh không nhớ rõ đã đi qua bao nhiêu con phố, giúp được bao nhiêu người.
“Tôi đi nhiều tháng ròng rã như thế, tôi đi không hết vì thành phố có quá nhiều chỗ bị cách ly. Thôi thì cứ làm hết sức mình. Không biết bao nhiêu chuyến xe, không biết bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn, mình chỉ biết làm thật tốt trong khả năng của mình, chừng nào mệt thì thôi”, Quyền Linh cho hay.
Trên Facebook cá nhân, MC Quỳnh Hoa - Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM - cũng liên tục cập nhật hình ảnh, thông tin về hoạt động chung tay chống dịch mà cô và nhiều nghệ sĩ khác đang góp sức. Nhiều nghệ sĩ cũng kêu gọi cộng đồng cùng đóng góp vào Quỹ Vắc xin phòng chống COVID-19 bằng việc chia sẻ ảnh chụp màn hình quyên góp. Còn MC Đại Nghĩa và các đồng nghiệp của mình cũng đã chung tay giải cứu hàng chục tấn nông sản cho bà con miền Tây.
Cụ thể, nhóm của Đại Nghĩa đã mua 4 tấn khoai lang của Vĩnh Long mang lên TP.HCM để tặng cho bà con các khu vực: Quận 12, Tân Bình. Mỗi người dự kiến được phát từ 3-5kg khoai và thêm 500.000 đồng. Ngoài ra, MC Đại Nghĩa tiếp tục mua 5 tấn khoai cho bà con Mỹ Tho - Tiền Giang. Đại Nghĩa đang cùng với cộng sự của mình sẽ tặng cho bà con trong các khu bị phong toả tại quận 9 cũ (nay là TP.Thủ Đức) - TP.HCM, tổng cộng 2.400 hộ.
Trong khi nhiều nghệ sĩ khác dùng mạng xã hội như một công cụ để nổi tiếng, đấu tố, bóc trần nhau khiến cộng đồng mạng ngán ngẩm, nhiều nghệ sĩ khác lại âm thầm sưởi ấm trái tim của mọi người bằng những hàng động ý nghĩa dù chỉ qua nền tảng trực tuyến. Họ chính là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, nguồn năng lượng tích cực, những ngọn gió mát lành thổi trên quê hương và chảy tràn trong lòng người những ngày này để chữa lành những vết thương trong từng người dân đi qua đại nạn COVID-19.