Loay hoay quản lý nhà nước về dự trữ xăng dầu
Không bộ nào muốn “ôm”...
Ngày 14/12, Bộ Tài chính có Công văn 13834/BTC-TCDT gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo công tác dự trữ xăng dầu.
Đối với kiến nghị của Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chuyển nhiệm vụ quản lý DTQG mặt hàng xăng dầu từ Bộ Công Thương sang Bộ Tài chính trong giai đoạn 2024 - 2025, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Điều 8, Điều 21 Luật DTQG, khoản 1 Điều 7 Nghị định 94/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật DTQG và Điều 1 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 94/2013/NĐ-CP, Bộ Công Thương được Chính phủ phân công quản lý mặt hàng xăng dầu DTQG, Bộ Tài chính quản lý nhà nước (QLNN) về lĩnh vực DTQG.
Hơn nữa, theo Bộ Tài chính, xăng dầu là hàng hóa đặc biệt, dễ cháy nổ, độc hại và là ngành hàng kinh doanh có điều kiện; Việc bảo quản, vận chuyển, mua bán, nhập, xuất phải tuân theo những tiêu chuẩn kỹ thuật chặt chẽ; Các bể chứa xăng dầu, hệ thống đường ống và phương tiện vận tải phải là các loại chuyên dụng, đặc thù. Do đó, cơ quan QLNN xăng dầu DTQG phải là cơ quan có năng lực, có chuyên môn, nghiệp vụ; Có chức năng QLNN về ngành, lĩnh vực.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Bộ Công Thương là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện chức năng QLNN về công nghiệp và thương mại, bao gồm các ngành, lĩnh vực: Điện, than, dầu khí, năng lượng... (theo Nghị định 96/2022/NĐ-CP). Vì vậy, việc Chính phủ phân công cho Bộ Công Thương quản lý mặt hàng xăng dầu DTQG là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và phù hợp năng lực, điều kiện thực tế về tổ chức bộ máy quản lý của Bộ Công Thương.
Tại Công văn này, Bộ Tài chính nói rõ: Trường hợp Bộ Công Thương kiến nghị sửa đổi quy định tại Nghị định 94/2013/NĐ-CP chuyển dự trữ mặt hàng xăng dầu DTQG từ Bộ Công Thương sang Bộ Tài chính quản lý; Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương đánh giá kỹ cơ sở pháp lý, các ưu điểm, nhược điểm, giải pháp và lộ trình thực hiện để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Xăng dầu dự trữ quốc gia chưa thực hiện xuất cấp
Liên quan tới giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo quản xăng dầu DTQG, Bộ Tài chính cho biết: Từ khi Luật DTQG 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013 đến nay, Bộ Công Thương bảo quản xăng dầu DTQG chung với xăng dầu kinh doanh theo hợp đồng bảo quản, phụ lục hợp đồng bảo quản ký với 04 DN và không lựa chọn DN bảo quản theo quy định tại Điều 51, Điều 52, Điều 53 Luật DTQG; Điều 13, Điều 15 Quyết định 16/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế quản lý xăng dầu DTQG và Điều 4 Thông tư 172/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về quy định bảo quản hàng DTQG.
Hàng năm (2014 - 2022), Bộ Công Thương thực hiện chuyển tiếp các hợp đồng bảo quản đã ký năm 2014 thông qua các phụ lục hợp đồng để bảo quản xăng dầu DTQG; năm 2023 chưa ký hợp đồng bảo quản xăng dầu DTQG.
Đối với công tác nhập, xuất xăng dầu DTQG, từ khi Luật DTQG 2012 được ban hành đến nay, Bộ Công Thương không xây dựng và thực hiện mua tăng, mua bổ sung, mua bù xăng dầu DTQG.
Bộ Tài chính cũng cho biết, xăng dầu DTQG từ trước đến nay chưa sử dụng để xuất cấp theo quy định của Luật DTQG; chỉ thực hiện xuất bán (14.751m3 dầu hỏa DTQG năm 2012), xuất chuyển đổi chủng loại (121.435m3 chuyển đổi dầu Diesel 0,25%S sang Diesel 0,05%S DTQG năm 2015), xuất hao hụt (hàng năm theo định mức).
Theo quy định tại Điều 37 Luật DTQG, Bộ Công Thương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch luân phiên đổi hàng gửi Bộ Tài chính để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định và tổ chức thực hiện trong năm kế hoạch. Hàng năm, Thủ tướng Chính phủ không phê duyệt kế hoạch luân phiên đổi hàng xăng dầu DTQG do xăng dầu DTQG được Bộ Công Thương bảo quản chung với xăng dầu kinh doanh của DN, không xác định được thời gian tồn chứa và số lượng xăng dầu DTQG thực tế luân phiên đổi hàng (xăng dầu DTQG để chung bồn bể với xăng dầu kinh doanh nên việc nhập, xuất xăng dầu theo kế hoạch kinh doanh của DN, thường diễn ra hàng ngày).
Công văn của Bộ Tài chính chung khẳng định việc chuyển đổi chủng loại dầu Diesel 0,25%S sang Diesel 0,05%S DTQG thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương. Đồng thời cho biết, đến nay, mặt hàng xăng RON 92 không được sử dụng trên thị trường, do đó Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thành việc chuyển đổi theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3074/VPCP-KTTH ngày 23/10/2018.