Mâm lễ cơm rượu, trái cây tiền triệu hút khách dịp Tết Đoan Ngọ
Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch) hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, người Việt có truyền thống chuẩn bị mâm lễ cơm rượu, thắp hương tạ ơn trời đất ban cho mùa màng bội thu, sâu bọ không phát triển để cây cối đơm hoa, kết trái.
Vào ngày này, nhiều người bận rộn thường chọn mua các mâm cúng có sẵn, do đó dịch vụ này ngày càng được ưa chuộng rộng rãi. Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, mâm cúng được quảng cáo với giá từ 250.000 đồng/mâm đến những mâm cúng được biến tấu, trang trí bắt mắt có giá gần 2 triệu đồng/mâm.
Trong đó, mâm đơn giản nhất gồm nửa kg mận hậu, nửa kg vải thiều, 1kg cơm rượu và 5 bánh tro kèm mật mía. Set bánh trái giá 400.000 đồng - 800.000 đồng/set sẽ có thêm hoa sen, hoa bưởi, hoa cau , nếp cẩm, bánh phu thê.
Riêng set cao cấp giá từ 1,5 triệu đồng - 1,8 triệu đồng có thêm rượu cái, táo Mỹ, đào, chè vải, trầu cau,... Set lễ này cũng sẽ có kèm theo các loại hoa sen, hoa huệ, cành hoa cau, hoa nhài, phật thủ, hoàng lan với kích thước lớn và cách trang trí sang trọng, tinh tế hơn.
Chị Hoàng Thanh Mai, chủ cơ sở mâm cúng trọn gói ở Hoàng Mai (Hà Nội), hiện tại giá thành của các loại trái cây, hoa quả khá rẻ do đáng bước vào giai đoạn chính vụ.
Riêng các loại thực phẩm bánh trái cho ngày Tết Đoan Ngọ như bánh tro, chè, xôi cốm,...tăng lên 20%- 25% tuỳ loại. Vì vậy, giá set mâm cỗ cũng tăng thêm 8% - 10%.
Hiện cửa hàng chị đang tiến hành đến bước giai đoạn đóng gói và vận chuyển cho khách để kịp giờ cúng. Với tổng đơn lên tới gần 100 đơn, chị đã phải thuê thêm 2 nhân công làm cỗ và 1 nhân công giao hàng.
Chị Mai cho biết, khoảng 90% lượng khách đặt mâm cúng đều là các mâm lễ bình dân từ vài trăm nghìn, phù hợp với kinh tế của người tiêu dùng. Một số gia đình có điều kiện thường đặt mâm cỗ to sẵn có giá lên tới hơn 2 triệu đồng. Một số khách khác yêu cầu thiết kế mâm cỗ theo mong muốn của họ nên giá sẽ nhỉnh hơn.
Tương tự, chị Vũ Thị Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) cùng với 5 nhân viên tốc lực thực hiện nốt công đoạn cuối cùng để kịp trả đơn cho khách. Ngay từ tối ngày mùng 4/5 âm lịch, cửa hàng chị đã dừng nhận đơn để tập trung hoàn thành các đơn cũ.
Chị Phương cho biết, từ khi dịch bệnh bắt đầu diễn ra, nhiều người dân chuyển sang đặt hàng online hơn và trở thành một thói quen trong cuộc sống. Nhờ vậy, số lượng đơn hàng của cửa hàng chị chiếm hơn một nửa là các đơn online, giúp chị chủ động hơn trong việc vận hành đơn hàng.
“Giá thành tuỳ thuộc vào điều kiện mỗi gia đình. Gia đình điều kiện hoặc đông người thì họ thường đặt các mâm tiền triệu. Đối với những đơn hàng cao cấp, chúng tôi chú trọng cả về kích thước mâm cỗ và chất lượng của sản phẩm, cách bài trí cũng sang trọng hơn” - chị Phương chia sẻ.
Ngoài các mâm cỗ theo set, cửa hàng chị còn bán các món ăn đơn lẻ, trong đó chủ yếu là cơm rượu, xôi cốm và bánh tro. Các món ăn này hầu hết đều là khách mua trực tiếp tại cửa hàng.
Năm thứ 3 liên tiếp đặt cỗ cúng ngày Tết diệt sâu bọ, chị Hoàng Thuỳ (Cầu Giấy, Hà Nội) có nhiều thời gian hơn cho công việc bận rộn mà vẫn đảm bảo mâm cúng chu đáo dâng lên bàn thờ tổ tiên.
“Năm nay, tôi đặt một mâm có giá 800.000 đồng ở chỗ người quen. Đến giờ thì chỉ cần ra nhận hàng và bày biện lên bàn thờ, tôi không phải mất công chuẩn bị nhiều đồ lỉnh kỉnh nữa” - chị Thuỳ chia sẻ.