Máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài do thời tiết xấu
Mưa dông kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm như gió giật, gió mạnh, gió đứt, mưa lớn làm giảm tầm nhìn hay mây CB chắn đầu cất hạ cánh đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác của các hãng hàng không.
Trong khi mật độ bay ngày tại sân bay Nội Bài càng tăng, trung bình mỗi ngày có trên 600 chuyến cất và hạ cánh.
Dự báo viên Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài luôn theo dõi và phân tích các công cụ như ảnh mây vệ tinh, ảnh radar, các thiết bị quan trắc, cảnh báo dông sét và gió đứt.
Từ đó tư vấn sớm, kịp thời cho Kiểm soát viên Không lưu tại Nội Bài về cường độ, thời gian kéo dài hay các hiện tượng ảnh hưởng đến khu vực cất hạ cánh và tại sân.
Kiểm soát viên Không lưu có thể lựa chọn đường cất hạ cánh phù hợp, không bị giãn đoạn trong quá trình khai thác nhằm đảm bảo an toàn, điều hòa, hiệu quả trong dây truyền đảm bảo hoạt động bay của Tổng Công ty.
Trước đó trong khoảng thời gian từ 18h30’-20h ngày 20/6 tại sân bay Nội Bài xảy ra dông mưa có gió cạnh mạnh 15-20kt, gió giật 28kt và tầm nhìn ngang giảm xuống 4km.
Sau đó từ 00h30’ đến 03h ngày 21/6 lại xuất hiện dông mưa có cường độ rất mạnh, tầm nhìn ngang có lúc giảm xuống 800m, gió giật mạnh 27kt.
Đáng chú ý trong đợt dông mưa xảy ra vào đêm gây ra gió xuôi mạnh 15-20kt duy trì kéo dài và mây CB chắn đầu hạ cánh gây khó khăn cho tàu bay hạ cánh và phải bay vòng chờ.
Do dông mưa có cường độ mạnh kèm gió xuôi duy trì kéo dài dẫn đến 13 chuyến phải bay chờ, 4 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự bị Hải Phòng và Nam Ninh. Sau khi hết dông mưa đã hạ cánh lại sân bay Nội Bài.
Vào chiều tối khu vực Nội Bài xuất hiện dông mưa. Tuy nhiên tại sân bay chỉ có mưa nhỏ, tầm nhìn tốt và có gió giật 25kt, dông mạnh xảy ra chủ yếu ở khu vực lân cận.
Nhưng mây CB chắn đầu hạ cánh và cất cánh dẫn đến tàu bay không thể hạ cánh được làm 20 chuyến phải bay vòng chờ, không có chuyến chuyển hướng đi sân bay dự bị.