1. Trang chủ /
  2. Năm 2023, tăng 1.615 vụ việc công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội

Năm 2023, tăng 1.615 vụ việc công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội

thứ tư, 22/11/2023 22:07 GMT+07
Theo Trưởng Ban Dân nguyện, trong năm 2023, số lượt công dân đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tăng 1.615 vụ việc và tăng 102 lượt đoàn đông người so với năm 2022.
Quang cảnh phiên làm việc sáng 22/11. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn) Quang cảnh phiên làm việc sáng 22/11. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 22/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình Huệ, QH nghe trình bày Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến QH năm 2023. Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Trình bày Báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH Dương Thanh Bình cho biết, sau thời gian bị tác động của đại dịch COVID-19 và thực hiện các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội, tình hình công dân đến các cơ quan của QH, Đoàn Đại biểu (ĐB) QH có xu hướng tăng trở lại và gần bằng với thời điểm trước đại dịch.

Trong năm 2023, số lượt công dân đến các cơ quan của QH, Đoàn ĐBQH tăng 1.615 vụ việc và tăng 102 lượt đoàn đông người so với năm 2022. Riêng tại Địa điểm tiếp công dân của QH ở Hà Nội, số lượt công dân tăng 752 lượt người với 877 vụ việc và 48 lượt đoàn đông người so với năm 2022. Số lượng đơn thư của công dân gửi đến các cơ quan của QH cũng tăng 1.384 đơn so với năm 2022.

Đánh giá chung về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan của QH, Đoàn ĐBQH thực hiện ngày càng bài bản, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên.

Thông qua việc thực hiện công tác dân nguyện, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội, những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách, pháp luật trên thực tiễn đã được phản ánh kịp thời để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, giải quyết; nhiều vụ việc phức tạp, đông người đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm đã củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và thể hiện được vai trò, trách nhiệm của các cơ quan của QH, Đoàn ĐBQH với cử tri và Nhân dân.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)

Đối với Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, TANDTC, VKSNDTC, việc thực hiện kiến nghị giám sát của UBTVQH, các cơ quan của QH, Đoàn ĐBQH đã được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện nghiêm túc và có nhiều chuyển biến tích cực.

Việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận quan tâm đã được rà soát, giải quyết kịp thời. Nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm về an ninh, trật tự đã được Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an một số địa phương tích cực điều tra, kết luận để xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật, được cử tri và Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; việc thực hiện kiến nghị của UBTVQH, của các cơ quan của QH, Đoàn ĐBQH còn một số tồn tại, hạn chế.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các nội dung kiến nghị của UBTVQH tại Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2023 của UBTVQH về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, trong đó cần quan tâm đến việc triển khai, tổ chức thực hiện các kiến nghị hoàn thiện thể chế đã được đề cập cụ thể trong Nghị quyết.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý. Chỉ đạo Bộ, ngành Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết các đơn nhận được trong kỳ báo cáo và thực hiện kiến nghị của UBTVQH đối với một số vụ việc cụ thể được đề cập tại Báo cáo kỳ trước nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Đối với 75 vụ việc chưa được xem xét, trả lời của cơ quan Tòa án; 43 vụ việc chưa được xem xét, trả lời của cơ quan Viện kiểm sát, UBTVQH đề nghị Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát theo thẩm quyền quan tâm giải quyết để kịp thời thông tin, trả lời cho cơ quan chuyển đơn và công dân.