1. Trang chủ /
  2. Nhạc Việt đang "dậm chân" ở vùng an toàn

Nhạc Việt đang "dậm chân" ở vùng an toàn

thứ tư, 27/4/2022 12:11 GMT+07
(PLM) - Thị trường nhạc Việt đang chứng kiến sự quay trở lại của nhiều nghệ sĩ trẻ “đình đám” như Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Trịnh Thăng Bình… Tuy nhiên, thực tế cho thấy không chỉ nội dung mà hiệu ứng của những MV gần đây đều không quá ấn tượng.

Một số ca sĩ nổi tiếng ra sản phẩm âm nhạc mới nhưng chưa gây ấn tượng.

Những sản phẩm “nhạt nhòa”

Từng là nghệ sĩ gắn với những MV trăm triệu view trên nền tảng Youtube, mỗi lần ra mắt sản phẩm đều gây hiệu ứng mạnh trong cộng đồng người nghe nhạc chỉ trong 24 tiếng đầu tiên, lần trở lại của Sơn Tùng MTP với MV “There’s No One At All” sắp tới lại không nhận được nhiều kỳ vọng như trước. Sau 24 tiếng đầu tiên “nhá hàng” đoạn trailer, MV chỉ mang về hơn 870.000 lượt xem. Đây được xem là “cú lùi” về thành tích, chỉ số của nam ca sĩ gốc Thái Bình so với những đoạn trailer của những MV trước đây như “Chúng ta của hiện tại”, “Muộn rồi mà sao còn”,…

Mới đây, nữ ca sĩ Đông Nhi cũng chính thức ra mắt sản phẩm âm nhạc “Đôi mi em đang u sầu” – dự án được xem là “hoành tráng nhất nhì” trong sự nghiệp của nữ ca sĩ, đánh dấu màn trở lại sau nhiều năm “vắng bóng”. MV không chỉ được đầu tư từ ca khúc, bối cảnh, câu chuyện mà còn bởi có được sự góp mặt của dàn sao “khủng” như Noo Phước Thịnh, Minh Hằng, Hoàng Thùy Linh, Gil Lê, Mai Phương Thúy, Khả Ngân và rapper Wowy. Dựa trên sự tích Mị Châu – Trọng Thủy. MV đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía người hâm mộ về sự chỉn chu, chuyên nghiệp, nhưng trái với kỳ vọng, sau hơn 24 giờ lên sóng, sản phẩm này mới chỉ thu về vỏn vẹn khoảng 1,5 triệu lượt xem.

Trước đó, MV “Chuyện chúng ta” đã lên sóng, đánh dấu sự trở lại của ca sĩ, nhạc sĩ Trịnh Thăng Bình sau nhiều năm không ra sản phẩm mới. Ca khúc kể về chuyện thanh xuân của chính Trịnh Thăng Bình, do anh sáng tác, tham gia sản xuất âm nhạc và đạo diễn cho MV. Dù vậy, sau hai tuần ra mắt, ca khúc cũng chỉ đạt hơn 856.000 lượt xem. Nhiều người nghe đã bày tỏ sự thất vọng với sản phẩm lần này, đặc biệt ở phần lời bài hát bị chê “quá đơn giản, thiếu sự trau chuốt” như các sản phẩm trước đây của anh như “Người ấy”, “Lời chưa nói”, “Tâm sự tuổi 30”,...

Nhìn chung, thị trường nhạc Việt sau dịch bệnh đã phần nào sôi động trở lại nhưng vẫn bị đánh giá là nhạt nhòa khi thiếu vắng cả về số lượng bài hát mới, những thể loại mới và bản sắc mới trong sản phẩm âm nhạc. Trên những bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay, chiếm chủ đạo trong top 50 vẫn là những bài nhạc ballad tình cảm, nhẹ nhàng; loại hình phát hành chủ yếu là sản phẩm đơn lẻ (single) chứ ít thấy album mới ra mắt.

Trong khi nhu cầu giải trí âm nhạc ngày càng tăng cao, không ít khán giả bày tỏ sự lo lắng về guồng quay âm nhạc đang đi vào lối mòn, những sản phẩm mới ra mắt cũng chỉ lặp đi lặp lại những mô típ cũ. Còn có những sản phẩm được đầu tư chỉn chu thì lại gặp vấn đề khó ghi dấu sâu đậm trong lòng công chúng dẫn đến tình trạng nhanh chóng bị lãng quên.

Lứa ca sĩ trẻ được kỳ vọng đột phá hơn với những cá tính âm nhạc mới.

Thiếu vắng “màu nhạc” mới

Khi nói đến vấn đề bản sắc, có thể thấy, một bộ phận ca sĩ trẻ nổi tiếng hiện nay lại đang gặp khó trong việc đổi mới màu sắc âm nhạc, không thoát khỏi những màu nhạc cũ đã làm nên tên tuổi của họ trong quá khứ. Với những ca sĩ này, khán giả mong chờ ở họ những sản phẩm âm nhạc đa dạng hơn, thay đổi mạnh mẽ qua từng giai đoạn trưởng thành, chiêm nghiệm trong cuộc sống và trong nghề của người nghệ sĩ.

Điển hình là Hoàng Thùy Linh, từ thành công rực rỡ với ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe”, nối tiếp là “Tứ phủ”, “Duyên âm” cùng album “Hoàng” đã đưa tên tuổi nữ ca sĩ sinh năm 1988 trở thành một hình mẫu nổi bật trong trào lưu đưa văn hoá dân gian vào sản phẩm giải trí một cách mới mẻ và đầy cảm hứng. Tuy nhiên, trong những sản phẩm mới nhất của cô ra mắt từ đầu năm nay như “Gieo quẻ”, “See tình”, dù khán giả vẫn ghi nhận về chất lượng âm nhạc, nhưng đồng thời nhiều ý kiến cho rằng họ bắt đầu cảm thấy “nhàm” bởi sự lặp lại về cách hát của Hoàng Thùy Linh, nội dung ca khúc mới có phần na ná với những MV cũ của cô.

Bên cạnh đó, rapper Đen Vâu đã từng được đánh giá cao bởi không chạy theo trào lưu mà chọn hướng đi riêng mình. Âm nhạc của Đen mang đậm màu sắc cá nhân với những lời rap bình dị, chiêm nghiệm cuộc sống. Tuy nhiên, hai năm gần đây, các tác phẩm của Đen đều cho thấy tình trạng lặp lại trong chất liệu, phong cách hát, thậm chí cả trong lối chơi chữ, gieo vần, so sánh, cũng thiếu phần mới lạ. Chính nam rapper cũng từng thừa nhận anh cảm thấy rất “áp lực” khi đặt các tác phẩm của mình cạnh nhau và sự kỳ vọng của khán giả.

Ở một góc độ khác, khán giả Việt cũng đang “khát” những gương mặt mới và có thực lực. Năm 2021, khán giả đã chứng kiến nhiều màn ra mắt ấn tượng của một thế hệ ca sĩ mới mẻ và trẻ trung, với những cái tên như Hoàng Duyên, Dương Domic, Mỹ Anh…; trước đó, cũng đã có những cái tên nổi tiếng như AMEE, Jack, Juky San… Lứa nghệ sĩ trẻ có nhiều lợi thế như độ nhận diện công chúng, định hướng âm nhạc năng động, dễ dàng được khán giả trẻ đón nhận. Tuy nhiên, do vẫn chưa định hình phong cách và chịu ảnh hưởng nhiều từ yếu tố nước ngoài và thị hiếu khán giả, các “tân binh” này cũng cho thấy đang bước vào những “lối mòn” khác – đó là chỉ muốn có “hit” và chỉ làm những dự án đáp ứng thị hiếu của đông đảo quần chúng người nghe, chứ không cố gắng tạo ra bản sắc cá nhân, rèn giũa thực lực.

So với thời hoàng kim của nhạc Việt, những cái tên như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Mỹ Tâm,… thời trẻ đều được nhắc tới bởi giọng hát thiên phú, cá tính âm nhạc – những yếu tố tiên quyết định hình năng lực của một ca sĩ thực thụ. Hay những tên tuổi trẻ hơn như: Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,... cũng phải khẳng định thực lực của mình với khán giả, thì hiện nay, những ca sĩ trẻ thường được gắn mác “MV triệu view”, “hot trend”... Chính vì lẽ đó, thách thức lớn nhất đối với những ca sĩ “tân binh” là phải khẳng định được thực lực và bản sắc cá nhân thông quá những sản phẩm âm nhạc chỉn chu và cá tính để tạo ra những dòng chảy âm nhạc mới mẻ, chứ không phải chỉ dựa vào hiệu ứng truyền thông để nổi tiếng.