1. Trang chủ /
  2. Những bất cập trong quản lý khai trường của Công ty CP than Cao Sơn khiến 3 người thương vong?

Những bất cập trong quản lý khai trường của Công ty CP than Cao Sơn khiến 3 người thương vong?

thứ ba, 1/3/2022 09:02 GMT+07
(PLM) - Văn bản ghi rõ CBCNV phải được huấn luyện trước khi vào khai trường, thời gian vào khai trường được quy định rõ ràng, nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược.

Chưa đấu thầu được hợp đồng mới vì dịch

Như Pháp luật Plus đã đưa tin, vào khoảng 19h43 phút ngày 20/2, tại khai trường Công ty CP than Cao Sơn - TKV trên địa bàn TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ va chạm giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô chuyên dùng chở than của Công ty Cổ phần than Cao Sơn - TKV với xe ô tô For bán tải khiến 3 người thương vong.

z3220221987461_dc204f3b1d52598d23361a0f2bf54de3
Trụ sở Công ty CP Than Cao Sơn- TKV.

Liên quan đến nội dung trên, phóng viên Báo pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với Đại diện công ty CP than Cao Sơn- TKV.

Tại buổi làm việc, ông Mai Huy Giáp, Phó giám đốc phụ trách công tác an toàn Công ty CP Than Cao Sơn- TKV cho biết: “Năm 2021 Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa là một trong những nhà thầu liên danh gồm: Công ty Cổ phần Công nghiệp Tân Tiến, Công ty cổ phần Hàng Hải Quảng Hưng, Công ty cổ phần Nam Đông Sơn, Công ty Cổ phần Hoa Sen tham gia đấu thầu với Công ty Cổ phần than Cao Sơn về bốc xúc vận chuyển đất đá thải”.

Trị giá gói thầu lúc này là 990.310.107.408 đồng, khối lượng bốc xúc là 10.500.000m3, khối lượng vận chuyển 225.55.964 Tkm. Trong đó Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa có khối lượng bốc xúc là 1.000.000 m3, khối lượng vận chuyển 21.481.829 Tkm.

Hợp đồng được ký kết từ ngày 25/12/2020 và hoàn thành xong chậm nhất vào ngày 31/12/2021. Thông thường sau khi hợp đồng kết thúc thì Công ty phải có hợp đồng đấu thầu tiếp cho năm 2022.

Nhưng thời gian qua do do dịch bệnh, giá cả tăng nên Công ty chưa thể triển khai được việc đấu thầu hợp đồng mới. Hiện tất cả hồ sơ mời thầu năm 2022 đang bắt đầu chào mời.

Bất nhất lời giải thích của đại diện Công ty và văn bản

Khi phóng viên đề cập về việc huấn luyện an toàn lao động cho người và phương tiện của Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa trong qua trình hoạt động tại khai trường của Công ty CP than Cao Sơn- TKV như thế nào?

Ông Giáp lý giải: “Về việc các cán bộ của Công ty CP Đầu tư& DVVT Trung Nghĩa chưa được Công ty huấn luyện an toàn năm 2022 theo quy định, việc này không bắt buộc, đối với các cá nhân trong vụ TNLĐ, khi nào có hợp đồng bốc xúc, vận chuyển đất đá giữa 2 Công ty, thì Công ty Cổ Phần than Cao Sơn- TKV mới huấn luyện an toàn theo quy định”.

z3220221981300_95a3f310a5e4c8fe89845519d735ec1a
Ông Mai Huy Giáp, Phó giám đốc phụ trách công tác an toàn Công ty CP Than Cao Sơn- TKV.

Còn việc lý do Cán bộ Công nhân Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa đi lại vô tư trong khai trường là do khi các đơn vị trúng thầu thì Công ty CP than Cao Sơn- TKV đã giao cho các nhà thầu một khoảng mặt bằng trống để đặt thiết bị đến khi nào hết hợp đồng thì Công ty thu hồi lại.

Ông Giáp còn cho biết, sau ngày 31/12/2021 khi hết hợp đồng thì đại diện Công ty có xin phép mượn lại mặt bằng để đặt thiết bị chờ năm nay đấu thầu tiếp cho nên hàng ngày, đại diện Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa phải có người gác và có người đi lại kiểm tra.

Thế nhưng theo hợp đồng số 4840/HĐ-TCS-KH, tại mục 3.3 Điều 3 quy định trách nhiệm của 2 bên: Khi kết thúc thời gian thực hiện mà hai bên không có thỏa thuận thực hiện tiếp hoặc chấm dứt trước thời hạn của bên A, trong vòng 30 ngày bên B bằng chi phí của mình phải di chuyển thiết bị của đơn vị ra khỏi khu vực khai trường của bên A.

Ngoài ra tại điều 1 quyết định số 293/QĐ – TCS - KH ngày 12/01/2022 của Công ty CP Cao Sơn - TKV ghi rõ: CBCNV của Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa phải được huấn luyện an toàn theo quy định trước khi vào làm việc tại khai trường Công ty Cổ phần Than Cao Sơn - TKV và việc cho phép các xe của Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa ra vào khai trường để kiểm tra, quản lý và sửa chữa bảo dưỡng máy móc thời gian qua trạm là từ : 6h00 đến 18h00( xe bán tải từ 7h đến 17h) hàng ngày.

z3220221985726_f7eb4c657565fc4e3e5fe32f70d977a9
Quyết định về việc cho phép phương tiện của Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa ra vào khai trường  và một phần nội dung trong hợp đồng số 4840/HĐ-TCS-KH về việc thuê đơn vị ngoài bốc xúc, vận chuyển đất đá năm 2021.

Thế nhưng theo báo cáo tai nạn của Công ty Cổ phần than Cao Sơn - TKV gửi các cơ quan chức năng thì vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 19h 43 phút. Như vậy, quá thời gian quy định 02h43phút.

Cũng tại buổi làm việc ông Giáp khẳng định chiếc xe Ford Ranger BKS 14C - 332.78 là của Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa.

Thế nhưng khi PV trao đổi qua điện thoại với ông Đinh Khắc Đạt - Chủ tịch CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa, ông Đạt cho biết: Chiếc xe bán tải 14C- 332.78 không phải xe đơn vị còn người ngồi trong xe thì đúng là người của Công ty CP Đầu tư & DVVT Trung Nghĩa .

Rõ ràng, so sánh trong câu trả lời của vị đại diện công ty và văn bản liên quan thể hiện nhiều bất nhất, mâu thuẫn. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cần vào cuộc làm rõ những nội dung trên, tránh những vụ tai nạn thương tâm về sau.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.