Những xu hướng 'thầm lặng' ở chốn công sở trong năm 2023
“Thầm lặng” (quiet) dường như là từ khóa nổi bật cho chốn công sở trong năm nay.
Làm việc "cầm chừng" (quiet quitting), tuyển dụng "thầm lặng" (quiet hiring) và "âm thầm" sa thải (quiet firing) tạo nên xu hướng trong cái cách mà người lao động và nhà tuyển dụng tiếp tục thích nghi với những thay đổi trong công việc trong thời gian sau khi đại dịch COVID-19 bùng nổ và đi qua.
Giới chuyên gia tin rằng những xu hướng “thầm lặng” này sẽ tiếp diễn cho đến hết năm nay và cả những năm sau đó.
Tuyển dụng "thầm lặng"
Theo bà Vicki Salemi, chuyên gia nhân sự của trang tuyển dụng Monster, tuyển dụng "thầm lặng" là việc đảo nhân viên vào các vị trí công việc mới trong cùng một công ty.
Bà Emily Rose McRae, chuyên gia nhân sự của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner, cho rằng tuyển dụng "thầm lặng" trở thành một xu hướng công sở trong năm 2023 một phần vì tình trạng thiếu hụt lao động chất lượng cao.
Theo bà Salemi, đây có thể là một chiến lược “đi vòng” khi muốn sa thải nhân viên, hay nó cũng có thể xảy ra khi công ty nhận thấy năng lực của nhân viên đang bị lãng phí.
Chuyên gia này chỉ ra rằng dù xu hướng trên có thể đem lại nhiều lợi ích, như giúp nhân viên học thêm nhiều kỹ năng mới, nhưng nhiều người có thể cảm thấy không hài lòng với sự thay đổi này.
Bà Salemi cho biết một cuộc khảo sát của Monster cho thấy một nửa số người bị ảnh hưởng bởi tuyển dụng "thầm lặng" đang đảm nhiệm những vị trí công việc không thực sự phù hợp với kỹ năng của họ. Và điều này có thể khiến người lao động tham gia vào làn sóng bỏ việc hàng hoạt (Great Resignation).
Làm việc "cầm chừng"
Làm việc "cầm chừng" là khi nhân viên chỉ hoàn thành những yêu cầu tối thiểu trong công việc của họ. Đây là một xu hướng nổi bật trong năm ngoái, và theo một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu việc làm và tiền lương Payscale, xu hướng này vẫn chưa chấm dứt.
Mức lạm phát cao hơn 6% ở nhiều nơi hiện nay có thể là nguyên nhân khiến một người không muốn làm nhiều hơn nhiệm vụ tối thiểu của họ.
Ông Bonnie Chiurazzi, chuyên gia cấp cao của nền tảng đánh giá hoạt động của các công ty Glassdoor, cho rằng: "Trong bối cảnh lạm phát, những nhân viên còn trụ lại thường được yêu cầu làm nhiều việc hơn trong khi tiền lương có cảm giác ít đi (do lạm phát) nếu họ không được tăng lương hay thăng chức.”
Vì thế, theo ông, khi xét ở vị trí của người lao động, làm việc "cầm chừng" dường như là một phản ứng tự nhiên với hoàn cảnh của họ.
Và việc sa thải nhân viên, như những gì đã diễn ra tại công ty cung cấp âm nhạc kỹ thuật số Spotify và công ty quản lý đầu tư toàn cầu BlackRock, có thể sẽ không có tác dụng trong trường hợp này.
Mà ngược lại, theo chuyên gia Ruth Thomas của Payscale, nó còn có khả năng làm trầm trọng thêm vấn đề, khi những nhân viên ở lại có thể cảm thấy chán nản vì phải đảm nhiệm thêm nhiều công việc.
Bà Salemi cũng cho rằng làm việc "cầm chừng" vẫn đang xảy ra trên thị trường lao động. Tương tự, ông Chiurazzi cho rằng xu hướng này sẽ kéo dài cho đến khi các công ty thực sự lắng nghe và giải quyết nguyện vọng của nhân viên.
"Âm thầm" sa thải
Theo chuyên gia Britney Nguyen của Insider, "âm thầm" sa thải có nghĩa là "nhà tuyển dụng không trực tiếp sa thải nhân viên mà đối xử với họ tệ đến mức làm họ muốn bỏ việc.”
Nhưng theo một chương trình của kênh CBS News, "âm thầm" sa thải có thể là hành động không cố ý.
Ông Ben Wigert, Giám đốc nghiên cứu và chiến lược của công ty công ty tư vấn và phân tích Gallup, cho biết: “Dù không cố tình, nhưng nhiều quản lý đang âm thầm sa thải nhân viên của họ khi không hỗ trợ họ làm việc, phát triển và không khiến họ cảm thấy được đánh giá cao vì những đóng góp của mình.”
Cùng với tình hình kinh tế đầy biến động ở hiện tại, các vấn đề về nhân sự sẽ cần các doanh nghiệp phải lưu ý hơn trong năm 2023. Sự thiếu hụt nhân sự từ năm 2022 vẫn chưa kết thúc do đó tuyển dụng vẫn là một nhiệm vụ khó khăn.
Và chuyên gia Ruth Thomas của Payscale dự đoán các xu hướng thầm lặng nói trên sẽ không biến mất mà sẽ là những yếu tố định hình công tác nhân sự của các doanh nghiệp trong tương lai./.