1. Trang chủ /
  2. Pháp luật - Bạn đọc /
  3. TP HCM: Cư dân chung cư lô R7 - Đức Khải, TP Thủ Đức kêu cứu hàng loạt vấn đề

TP HCM: Cư dân chung cư lô R7 - Đức Khải, TP Thủ Đức kêu cứu hàng loạt vấn đề

thứ sáu, 25/3/2022 11:18 GMT+07
(PLM) - Hệ thống phóng cháy chữa cháy (PCCC) xuống cấp; hệ thống nước sinh hoạt bố trí bất hợp lý; giá nước sạch cao hơn bình thường; gạch ốp tường bên ngoài chung cư xuống cấp, nhiều nơi bị bong tróc; hoạt động của Ban Quản trị chung cư (Ban Quản trị) có nhiều dấu hiệu không công khai, minh bạch… Đó là những vấn đề được cư dân đang sống tại chung cư lô R7 - Đức Khải phản ánh tới Báo Thanh tra.
Nhiều cư dân sống tại chung cư lô R7 - Đức Khải bức xúc, gửi nhiều đơn thư kêu cứu tới các cơ quan chức năng của TP HCM. Ảnh: Chu Tuấn Nhiều cư dân sống tại chung cư lô R7 - Đức Khải bức xúc, gửi nhiều đơn thư kêu cứu tới các cơ quan chức năng của TP HCM. Ảnh: Chu Tuấn

Từ bất cập của hệ thống phòng cháy chữa cháy

Đầu tháng 3/2022, nhiều cư dân sống tại chung cư lô R7 - Đức Khải (chung cư) nằm trên đường Lưu Đình Lễ, phường An Khánh, TP Thủ Đức đã gửi đơn kêu cứu đến Báo Thanh tra phản ánh nhiều vấn đề bất cập đang xảy ra tại chung cư và mong muốn chính quyền TP Thủ Đức cần sớm vào cuộc giải quyết giúp cư dân.

Cư dân đã chỉ ra những vấn đề tại chung cư như: Hệ thống PCCC không hoạt động, thiết bị hư hỏng nhiều không được sửa chữa và tòa nhà chưa được mua bảo hiểm cháy nổ, thậm chí chưa có giấy tờ bàn giao hệ thống PCCC cho Ban Quản trị, mặc dù cư dân đã sinh sống tại chung cư được 6 năm (từ năm 2015 đến nay).

Van của hệ thống đường ống dẫn nước PCCC tới các căn hộ luôn bị khóa. Thỉnh thoảng Ban Quản lý (Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 2 - đơn vị được Ban Quản trị ký hợp đồng để quản lý vận hành chung cư) mở van ống nước thì có rất nhiều căn hộ bị hỏng đầu phun nước chữa cháy, rất nhiều nước bẩn màu nâu chảy đầy ra căn hộ, trần và hành lang của chung cư, thậm chí làm sập trần thạch cao của chung cư, gây rất nhiều thiệt hại về tài sản và nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng của cư dân. Sự việc như trên xảy ra tại chung cư gần đây nhất là chiều ngày 11/12/2021.

 Sự việc xảy ra vào ngày 11/12/2021 khiến đồ đạc của người dân bị hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Cư dân cung cấp

Cư dân cũng phản ánh, toàn bộ các thiết bị cảm ứng nhiệt và khói tại chung cư không hoạt động, đèn báo cháy không sáng. Cư dân đốt rất nhiều bồ kết trong nhà mà chuông báo cháy không kêu. Các tủ điện của chung cư không được kiểm tra giám sát thường xuyên do thiếu nhân viên túc trực và làm việc, nguy cơ chập cháy nổ rất cao khó có thể xử lý kịp thời được.

Bên cạnh đó, chung cư có một số lầu thông tầng nhưng cửa thang bộ thoát hiểm luôn bị khóa. Khi có hỏa hoạn xảy ra thì người ở trong thang bộ không thể mở cửa để chạy ra lầu thông tầng di chuyển sang khối nhà khác của tòa nhà.

Đáng chú ý, cư dân còn cho biết, hầm để xe khối nhà B của chung cư bị đơn vị vận hành cho xây trái phép 1 bể phốt nổi, bể phốt này tích khí nặng, luôn bốc mùi hôi thối và nguy cơ nổ bất kỳ lúc nào.

“Trước tình hình hệ thống PCCC hiện nay tại chung cư như vậy làm cho hàng ngàn cư dân đang sinh sống tại đây rất hoang mang lo sợ, thấp thỏm không yên tâm sinh sống, chỉ sợ cháy nổ, chập điện xảy ra bất kỳ lúc nào mà cư dân không thể biết trước được”, một cư dân sống tại chung cư cho biết.

Toàn cảnh chung cư R7 - Đức Khải, đây được xem là chung cư có quy mô lớn, vị trí đắc địa, song chất lượng công trình cũng như tiện ích đang bị cư dân chỉ ra nhiều bất cập. Ảnh: Chu Tuấn

Đến những bất cập về chất lượng công trình

Ghi nhận thực tế, nhiều cư dân đã chỉ cho PV Báo Thanh tra hàng loạt vấn đề mà người dân bức xúc. Theo đó, vấn đề nước sinh hoạt và cách tính tiền nước được nhiều cư dân quan tâm, mong muốn làm rõ.

Cư dân cho biết, Công ty Cấp nước Thủ Đức chỉ quản lý đồng hồ tổng, còn việc phân chia nước về từng căn hộ là do Ban Quản trị thuê Ban Quản lý kiểm tra thu tiền. Cư dân yêu cầu Ban Quản trị trả lời tại sao lại tự ý duyệt giá nước chênh lệch so với đơn giá của Nhà nước. Khoản tiền chênh lệch này là bao nhiêu? Ban Quản trị có thực hiện rà soát số liệu tiền nước thu của cư dân với số liệu nước trả tiền cho Công ty Cấp nước Thủ Đức không? Cư dân yêu cầu Ban Quản trị tính lại giá nước sinh hoạt cho cư dân đúng với giá Nhà nước…

 Chung cư R7 - Đức Khải nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Chu Tuấn

Ngoài ra, theo ghi nhận thì hệ thống ống cấp nước sạch chạy bên ngoài chung cư cũng được cư dân phản ánh là không đảm bảo, thiếu an toàn, dễ xảy ra tình trạng vỡ ống, làm thất thoát nước sạch…

Đặc biệt, hệ thống gạch ốp tường quanh chung cư có thể rơi bất cứ lúc nào. Nhiều cư dân đã không dám cho trẻ nhỏ ra ngoài chơi vì sợ nguy cơ rơi gạch vào người, mất an toàn. Một số vị trí còn để lại dấu vết gia cố sơ xài bằng băng keo dính. Hệ thống vỉa hè có dấu hiệu của hiện tượng sụt lún so với phần thân tòa nhà…


Theo cư dân thì đây là hệ thống ống nước để dẫn nước sạch, được lắp đặt nổi lên mặt đất... Ảnh: Chu Tuấn


Một cư dân khác thì phản ánh về việc tại chung cư có nhiều khu chức năng để sử dụng vào mục đích chung của cư dân. Song đến nay nhiều khu chưc năng bị bỏ trống, không được Ban Quản trị đầu tư sử dụng, gây lãng phí, xuống cấp các hạng mục trong khu nhà, thậm chí còn có những thành phần không rõ ở đâu vào ở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cư dân…

Đáng chú ý, có cư dân cho biết, tình hình an ninh trật tự tại chung cư rất tệ. Camera nhiều nơi thì không hoạt động, vấn đề mất đồ hay mất đồ cốp xe thì xảy ra liên tục…

Được biết, thời gian gần đây, nhiều cư dân sống tại chung cư đã làm nhiều đơn kêu cứu, phản ánh, tố cáo gửi các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc xử lý những vấn đề xảy ra tại chung cư. Đặc biệt, đã có những cư dân làm đơn tố cáo một cá nhân trong Ban Quản trị của chung cư gửi đến Công an TP Thủ Đức, Viện KSND TP Thủ Đức để đề nghị các cơ quan này vào cuộc làm rõ những vấn đề có dấu hiệu của việc không minh bạch trong thu chi các khoản tiền…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Có thể bạn quan tâm