1. Trang chủ /
  2. Phú Yên: Tuyến đường số 14 nguy cơ chậm tiến độ hoàn thành

Phú Yên: Tuyến đường số 14 nguy cơ chậm tiến độ hoàn thành

thứ hai, 16/10/2023 09:18 GMT+07
Dự án tuyến đường số 14 được đầu tư với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội và cụ thể hóa một phần nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng và phát triển TP Tuy Hòa theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại. Dự án có nguy cơ chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Dự án tuyến đường số 14 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2023. Tuy nhiên do vướng mắc trong công tác GPMB dự án này có nguy cơ trễ hẹn. Ảnh: Đình Sang Dự án tuyến đường số 14 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2023. Tuy nhiên do vướng mắc trong công tác GPMB dự án này có nguy cơ trễ hẹn. Ảnh: Đình Sang

Dự án tuyến đường số 14 đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến đường Độc Lập, TP Tuy Hoà, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú yên làm chủ đầu tư, có chiều dài 2.069,78m. Tổng mức đầu tư là 238.485.380.290 đồng, trong đó, chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư là 39.913.396.545 đồng, phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư có tổng diện tích dự kiến là 114.257,1m2, chi phí xây dựng chiếm 140.435.438.496 đồng. Nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2022.

Mục tiêu dự án là từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội và cụ thể hoá một phần Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo xây dựng và phát triển TP Tuy Hoà theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững trở thành dô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại. Đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và khai thác quỷ đất phía Bắc TP Tuy Hoà, đồng thời từng bước hình thành, chỉnh trang kiến trúc cảnh quan đô thị.

Theo kế hoạch, Dự án tuyến đường số 14 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2023. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác GPMB, dự án có nguy cơ trễ hẹn.

Có mặt tại dự án trên, theo ghi nhận của cộng tác viên Báo Thanh tra, dự án đã hoàn thành khoảng 80-90% các hạng mục từ tuyến đường Độc Lập đến vị trí cầu sắt. Phần còn lại của dự án từ vị trí cầu sắt đến tuyến đường Nguyễn Tất Thành vẫn đang chờ để có thể tiếp tục triển khai dự án.

 Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên. Ảnh: Đình Sang

Ông Đặng Khoa Đãm, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) tỉnh Phú Yên cho cộng tác viên Báo Thanh tra biết: “Đối với Dự án tuyến đường số 14, hiện tại đoạn từ đường Độc Lập đến cầu sắt gần như hoàn thành. Riêng đoạn đường từ cầu sắt đến đường Nguyễn Tất Thành vẫn chưa làm được vì chưa có mặt bằng, chưa được bàn giao mặt bằng từ TP Tuy Hoà", ông Đãm cho biết.

“Đối với đoạn còn lại còn khoảng 450m, cơ bản đã quy chủ xong nhưng vẫn còn phải chỉnh sửa lại, bao gồm về giá đất và giá cây trồng. Khi nào xong những giai đoạn này thì mới công khai và khi công khai mới biết được người dân có đồng ý hay không cũng phải mất thời gian khá dài. Chắc chắn dự án phải xin gia hạn là điều chắc chắn”, ông Đãm nói.

Đối với việc giải quyết cát thừa của Dự án tuyến đường số 14, theo ghi nhận của chúng tôi, trong nhiều ngày tháng 8 và tháng 9, hàng loạt xe mang logo “Bình An” đến khu vực cầu sắt vận chuyển hàng hàng trăm khối cát ra ngoài khu vực công trình. Lý giải về vấn đề này, ông Đãm cho hay, đây là khối lượng cát được lấy từ Dự án tuyến đường số 14 trả lại cho nhà thầu mà Ban Quản lý đã mượn để thi công một số công trình trước đây.

 Công ty Cổ phần đầu tư Nắng Ban Mai có văn bản gửi Ban Quản lý các dự án ĐTXD về việc đề nghị hoàn trả lại khối lượng cát của công ty đã cho mượn để thi công. Ảnh: Đình Sang

Mới đây, ngày 3/7/2023 và ngày 4/9/2023, Công ty Cổ phần đầu tư Nắng Ban Mai có văn bản gửi Ban Quản lý các dự án ĐTXD về việc đề nghị hoàn trả lại khối lượng cát của công ty đã cho Ban Quản lý các dự án ĐTXD tỉnh Phú Yên mượn để thi công công trình công viên trước cổng Trường Đại học Phú Yên. Việc sử dụng nguồn cát hoàn trả từ Dự án tuyến đường số 14 (đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến đường Độc Lập) để sử dụng cho công trình khu dân cư Mỹ Hoà.

Ban Quản lý các dự án ĐTXD tỉnh Phú Yên chưa cung cấp cho cộng tác viên Báo Thanh tra văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần đầu tư Nắng Ban Mai cho phép nhà thầu sử dụng nguồn vật liệu cát từ Dự án tuyến đường số 14 để phục vụ thi công theo hai văn bản trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.