1. Trang chủ /
  2. Quảng Ninh: “Khoảng tối” lộ diện sau vụ cháy 3 tàu du lịch

Quảng Ninh: “Khoảng tối” lộ diện sau vụ cháy 3 tàu du lịch

thứ bảy, 25/6/2022 19:31 GMT+07
(PLM) - Sau sự cố hỏa hoạn khiến 3 tàu du lịch ở xưởng đóng, sửa chữa tàu ở phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) bị thiêu rụi; đã lộ ra một số “khoảng tối”.
Hiện trường khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 3 tàu du lịch cháy hôm 21/6.
Hiện trường khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 3 tàu du lịch cháy hôm 21/6.

Sau sự cố cháy tàu ngày 21/6, tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, theo tìm hiểu, được biết một số nhà xưởng ở đây đều chưa có đầy đủ thủ tục, giấy phép.

Trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh khẳng định các cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền này chưa có đầy đủ giấy phép. Các bến thủy nội địa chuyên dùng nằm trong cơ sở hoặc nhà máy đóng tàu ở khu vực Giếng Đáy (TP Hạ Long) từ 2017 tới nay, chỉ mới có một đơn vị cấp phép hoạt động đơn vị được cấp phép là Cty Long Hải.

Theo quan sát của PV, ngay sau vụ cháy xảy ra tối 21/6, ở hiện trường khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn, tại tổ 8 khu 5 phường Giếng Đáy có 4 cơ sở đóng tàu liền kề san sát nhau. Đây là khu vực xưởng sửa chữa nằm cách chân cầu Tình yêu không xa.

Có thể dễ dàng quan sát thấy, trên các triền đà và bến còn nhiều tàu thuyền cũ đỗ san sát nhau. Trên triền đà của cơ sở Ánh Hằng còn nguyên vẹn xác tàu cháy đen, nằm cạnh nhau. Trên bờ các cơ sở đóng tàu thuyền này còn nhiều tàu thuyền san sát, đang chuẩn bị vào khu vực sửa chữa.

Ông Nguyễn Thế Anh (Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy), cho biết, hiện trên địa bàn có 4 cơ sở sửa chữa tàu thuyền của 4 Cty gồm: Cty TNHH Phú Thịnh, Cty TNHH MTV Dương Bảo, Cty TNHH Dương Hải, Cty TNHH đóng tàu Ánh Hằng. Cả 4 Cty này đã được chính quyền địa phương cấp đất tại Khu tái định cư các hộ đóng tàu, thuyền tại địa phương nhưng không hiểu tại sao đến bây giờ các DN này vẫn chưa đảm bảo các thủ tục pháp lý để hoạt động.

Được biết, từ 2014, do yêu cầu chuyển địa điểm, các xưởng đóng, sửa chữa tàu được di chuyển về phường Giếng Đáy. Tới 21/10/2014, UBND TP Hạ Long ra Quyết định 2922/QQĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu tái định cư các hộ đóng tàu, thuyền tại phường Giếng Đáy.

Quy hoạch được lập ở diện tích rộng trên 15.300 m2 làm khu tái định cư các hộ đóng tàu thuyền (gồm khu sản xuất, văn phòng kết hợp ở). Theo thông tin từ UBND phường thì hiện ở khu vực này mới chỉ có 4 xưởng đóng, sửa chữa tàu như nêu trên.

Trên thực tế, từ 2014 tới nay các cơ sở sửa chữa đóng tàu này hoạt động mà thiếu sự kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng. Quan sát thực tế tại hiện trường sau vụ cháy, nhiều vật liệu sửa chữa tàu, gỗ, thiết bị gỡ từ các con tàu cũ để ngổn ngang mà không hề có thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở khu vực thi công hoặc phân xưởng sửa chữa.

Trong khi đó, các hoạt động PCCC, phương án phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường… của các cơ sở này trong thời gian qua chưa được các cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Điều này dẫn tới nhiều nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng cần có biện pháp hướng dẫn, xử lý với các DN chưa đủ điều kiện hành nghề đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa.

Theo quy chuẩn VN 89: 2015/BGTVT do Cục Đăng kiểm biên soạn, Bộ KH&CN thẩm định, Bộ GTVT ban hành kèm theo Thông tư 45/2015/TT-BGTVT; và Nghị định 128/2018/NĐ-CP về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực đường thủy nội địa; quy định rõ điều kiện kinh doanh của cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa: Phải có nhà xưởng gia công chi tiết phục vụ các công đoạn đóng tàu; kho lưu trữ bảo quản vật tư trang thiết bị; mặt bằng thi công đủ diện tích bố trí phương tiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện.

Nhà xưởng phải được xây dựng, trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của DN hoặc có hợp đồng thuê sử dụng đất theo quy định. Phải có triền đà, ụ hoặc biện pháp tương đương để bố trí phương tiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi và phải đủ năng lực để đưa phương tiện lên, xuống nước theo cỡ loại phương tiện dự kiến thi công.

Bến đỗ phương tiện phù hợp với cỡ loại phương tiện dự kiến thi công, phải đảm bảo luồng lạch cho phương tiện ra, vào thuận tiện và được cơ quan thẩm quyền cấp theo quy định.