Quốc hội thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi)
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) trước khi Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, về tài nguyên viễn thông, có ý kiến đề nghị những số thuê bao dịch vụ viễn thông cũng cần được chia ra các nhóm để đánh giá đúng giá trị, giảm thiểu trường hợp bỏ cọc khi đấu giá và giao Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết. Đề nghị giải trình các biện pháp để kiểm soát việc bỏ tiền đặt cọc tham gia đấu giá kho số viễn thông.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thấy rằng, việc đánh giá để phân nhóm theo giá trị các số thuê bao có cấu trúc đặc biệt là khó khả thi vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quan niệm của người sử dụng, vùng, miền.
Việc xác định một mức giá khởi điểm cho số thuê bao thực hiện đấu giá (Điều 50) cũng như lựa chọn hình thức đấu giá trực tuyến (như trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật) và trả giá lên theo giá khởi điểm và bước giá là phù hợp quy định của Luật Đấu giá tài sản hiện hành (tương tự triển khai thí điểm đấu giá biển số xe ô tô) sẽ tạo cơ hội cho nhiều người tham gia, tạo điều kiện để xác định được chính xác giá trị số thuê bao đấu giá theo cơ chế thị trường.
Về biện pháp để kiểm soát việc người trúng đấu giá không mua tài sản, UBTVQH cho hay, việc người trúng đấu giá bỏ tiền đặt cọc là một vấn đề đang xảy ra trong việc đấu giá các loại tài sản đấu giá hiện nay như đất đai, biển số xe ô tô...
Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định người trúng đấu giá có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá (điểm b khoản 2 Điều 48); trường hợp bỏ tiền đặt cọc là vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và thực hiện theo pháp luật về dân sự.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) quy định mức giá khởi điểm phù hợp khi tham gia đấu giá để hạn chế rào cản, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia đấu giá. Tuy nhiên, quy định này cũng dẫn đến những rủi ro nhất định như tình trạng bỏ tiền đặt cọc. Khoản 10 Điều 50 dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết về việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” bảo đảm phù hợp với pháp luật về đấu giá tài sản.
Bên cạnh đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Cơ quan chủ trì thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản để bổ sung quy định về việc phạt vi phạm nghĩa vụ trong hoạt động đấu giá tài sản (quy định điều khoản phạt trong trường hợp trúng đấu giá nhưng không mua tài sản).
Với giải pháp này, số tiền đặt trước có thể thấp nhằm thu hút nhiều người tham gia đấu giá, song số tiền phạt vi phạm nghĩa vụ là lớn sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng trả giá cao bất thường rồi bỏ tiền đặt trước, gây lũng đoạn thị trường.
Từ lý do nêu trên, UBTVQH đề nghị được giữ quy định về đấu giá kho số viễn thông như trong dự thảo Luật.
Có ý kiến đề nghị quy định rõ đấu giá theo phương thức trả giá lên đối với đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, về vấn đề này, UBTVQH cho hay, Điều 40 Luật Đấu giá tài sản quy định 2 phương thức đấu giá là phương thức trả giá lên và đặt giá xuống.
Các loại mã, số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” thuộc loại tài sản mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Luật Đấu giá tài sản và được quy định cụ thể tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 50 dự thảo Luật.
Theo quy định tại Điều 55 và khoản 2 Điều 58 Luật Đấu giá tài sản, kho số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” thuộc loại tài sản phải thực hiện theo phương thức trả giá lên. Do đó, nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý khoản 6 Điều 50 dự thảo Luật theo hướng bổ sung quy định phương thức, hình thức đấu giá kho số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản để thống nhất với Điều 58 Luật Đấu giá tài sản về phương thức trả giá lên.
Có ý kiến đề nghị rà soát quy định về xử lý trong trường hợp đấu giá không thành đối với tài nguyên viễn thông là tài sản công để bảo đảm thống nhất với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công,
UBTVQH nhận thấy, khoản 3 Điều 52 Luật Đấu giá tài sản quy định “Việc xử lý tài sản đấu giá không thành được thực hiện theo quy định của pháp luật hoặc đấu giá lại theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá và tổ chức đấu giá tài sản” (dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản không sửa đổi nội dung này). Qua rà soát, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công chưa quy định về đấu giá đối với mã, số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”.
Dự thảo Luật quy định, sau 2 lần đấu giá không thành, mã, số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” được phân bổ, cấp trực tiếp cho tổ chức, cá nhân (điểm e khoản 4 và điểm c khoản 5 Điều 50). Quy định này là phù hợp vì phương pháp lựa chọn tài nguyên viễn thông đưa ra đấu giá trong dự thảo Luật là đưa tất cả các mã, số, tên miền (phải phân bổ, cấp thông qua phương thức đấu giá) niêm yết công khai để thị trường lựa chọn đấu giá theo nhu cầu chứ không chỉ lựa chọn đưa ra đấu giá các mã, số, tên miền đặc biệt xác định theo tiêu chí chủ quan do cơ quan Nhà nước quy định.
Nếu tiếp tục thực hiện đấu giá lại sau 02 lần không thành thì sẽ tốn chi phí, ít có khả năng tăng thu cho ngân sách nhà nước, không đưa tài nguyên viễn thông vào khai thác sử dụnghiệu quả.
Hiện nay, điểm e khoản 4 Điều 50 dự thảo Luật quy định đối với các mã, số viễn thông sau 2 lần đấu giá không thành, mặc dù phân bổ trực tiếp nhưng tổ chức, doanh nghiệp khi được phân bổ sẽ phải nộp tiền cấp quyền sử dụng bằng phí sử dụng 01 năm của mã, số viễn thông đó.
Quy định theo hướng này bảo đảm phù hợp với Luật Đấu giá tài sản và không chồng chéo, mâu thuẫn với pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Do vậy, UBTVQH xin được giữ quy định về xử lý sau đấu giá không thành như dự thảo Luật.
Luật Viễn thông (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua gồm 10 chương, 73 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trừ một số quy định chuyển tiếp.