Quyết liệt hơn trong công tác tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông
Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023, toàn quốc đã xảy ra 8.333 vụ TNGT, làm chết 4.763 người, bị thương 5.802 người, giảm 194 vụ (-2,28%), giảm 124 người chết (-2,54%), tăng 161 người bị thương (+2,85%), so với cùng kỳ năm 2022.
Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường bộ, với 8.237 vụ, làm chết 4.695 người, bị thương 5.777 người, giảm 184 vụ (-2,19%), giảm 94 người chết (-1,96%), tăng 158 người bị thương (+2,81%) so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.
Số vụ ùn, tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm vào dịp cao điểm được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022; tình hình vi phạm trọng tải xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2023 vẫn tồn tại một số hạn chế như: xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người gây bức xúc trong dư luận xã hội; Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa vẫn diễn biến phức tạp.
Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép còn xảy ra tại một số địa phương; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM có xu hướng ngày càng phức tạp...
Nguyên nhân của những tồn tại trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Bên cạnh đó, Cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.
Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế, nhất là kinh phí thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng.
Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt từ năm 2011 đến nay. Đồng thời nhấn mạnh đây là nỗ lực rất lớn của cả Trung ương và địa phương vì việc thay đổi tư duy, ý thức của người dân là việc rất khó trong khi hạ tầng giao thông tuy có nhiều tiến bộ nhưng chưa theo kịp nhu cầu và đang đối mặt với ảnh hưởng nhanh và nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm TTATGT. Đồng thời, đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định hiện hành về TTATGT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; hoàn tất việc xây dựng các quy hoạch ngành, quy hoạch của các địa phương còn lại theo quy định.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu để luật hóa việc đánh giá tác động của các công trình hạ tầng xã hội đối với giao thông đô thị để tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị.
Về công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, Phó Thủ tướng cho đây vẫn là khâu yếu nhất, do đó cần xây dựng quy chế phối hợp thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.