1. Trang chủ /
  2. Tăng cường kết nối vận tải đường sắt đầu mối Hà Nội

Tăng cường kết nối vận tải đường sắt đầu mối Hà Nội

thứ sáu, 4/8/2023 21:58 GMT+07
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đầu mối Hà Nội ngoài việc cải tạo các tuyến hiện hữu sẽ song song với đầu tư mới các tuyến khác để tăng cường kết nối vận tải hành khách và hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thủ đô và khu vực phía Bắc.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đầu mối Hà Nội tăng cường kết nối vận tải hành khách và hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Ảnh minh họa. Quy hoạch mạng lưới đường sắt đầu mối Hà Nội tăng cường kết nối vận tải hành khách và hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Ảnh minh họa.

Liên danh Tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) vừa có báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội.

Tại báo cáo này, về định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đầu mối Hà Nội, liên danh tư vấn kiến nghị, đường sắt hướng tâm cải tạo, duy trì khai thác 5 tuyến hiện có gồm: Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên.

Với đoạn Ngọc Hồi - Ga Hà Nội, trên cơ sở kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại một số quốc gia trên thế giới cho thấy hầu hết đều tiếp cận vào sâu trong đô thị.

Vì vậy liên danh tư vấn kiến nghị giữ hành lang này để nghiên cứu phát triển khai thác tàu khách tốc độ cao tiếp cận tới ga Hà Nội.

Bên cạnh đó mạng lưới đường sắt Hà Nội cũng được quy hoạch xây mới 4 tuyến trên hành lang Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (đường sắt tốc độ cao), Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Quảng Ninh (trên cơ sở tuyến Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân).

Phát triển mới hệ thống đường sắt vành đai bao gồm Vành đai phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi, Vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi.

Trong bối cảnh mạng lưới đường sắt vẫn tồn tại nhiều loại khổ đường, tại điểm nối ray các khổ đường khác nhau sẽ thiết kế đường lồng để có thể chạy tàu cả hai khổ đường.

Do đó tư vấn đề xuất hoạch định các tuyến đường sắt hiện tại duy trì theo khổ đường lồng 1.000mm và 1.435mm đang khai thác.

Các tuyến đường sắt xây dựng mới gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn sẽ chạy khổ 1.435mm; tuyến Vành đai phía Đông, Vành đai phía Tây, tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân sử dụng khổ đường lồng 1.000mm và 1.435mm.

Đánh giá của tư vấn, hiện Hà Nội là đầu mối đường sắt quan trọng nhất cả nước với 5 tuyến đường sắt nối vào đầu mối Hà Nội.

Trong đó có 4 tuyến nằm ở phía Bắc sông Hồng gồm đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên (Quan Triều), Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng.

Nội thành Hà Nội còn có tuyến đường sắt xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi. Đặc biệt có 2 tuyến nối liên vận quốc tế và cùng hướng phát triển “hai hành lang, một vành đai kinh tế” là tuyến Hà Nội - Lạng Sơn - Bằng Tường (Trung Quốc) và tuyến Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh (Trung Quốc).