1. Trang chủ /
  2. Thành phố Hồ Chí Minh: Đa dạng hoá nhiều sản phẩm du lịch

Thành phố Hồ Chí Minh: Đa dạng hoá nhiều sản phẩm du lịch

thứ ba, 5/12/2023 00:43 GMT+07
Ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để tạo thêm những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đáp ứng trải nghiệm của du khách đến tham quan Thành phố, nhất là các du khách quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 3 được tổ chức với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Ảnh minh họa. Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 3 được tổ chức với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Ảnh minh họa.

Theo Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM: Đến năm 2025, Thành phố đặt mục tiêu đón trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 39 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 244.800 tỷ đồng, tạo ra 186.000 lao động trực tiếp.

Đến năm 2030, Thành phố đón trên 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 50 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 436.200 tỷ đồng, đóng góp 405.300 tỷ đồng vào GRDP (tương ứng với 15% GRDP của TP.HCM) và tạo ra 230.000 lao động trực tiếp. Tổng mức vốn đầu tư cần thiết cho giai đoạn 2023 - 2030 sẽ ở mức 280.000 tỷ đồng.

Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 3 được tổ chức với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Ảnh minh họa.
Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 3 được tổ chức với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Ảnh minh họa.

Để thực hiện mục tiêu trên, TP.HCM đã đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững. Trong đó đa dạng hóa hình thức, sản phẩm du lịch cùng với việc ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch đặc thù; xây dựng thương hiệu mang bản sắc riêng của Thành phố và nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến, từ đó xây dựng thương hiệu du lịch TPHCM, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu, điểm du lịch trọng điểm. Phát triển sản phẩm và truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.

Hiện thực hoá các kế hoạch này, vào ngày 3/12 vừa qua, Sở Du lịch TP.HCM đã công bố kết quả bình chọn chương trình "TP.HCM - 100 điều thú vị". Đây được đánh giá là điểm sáng của ngành du lịch TP.HCM trong dịp cuối năm 2023 và chuẩn bị tâm thế bước sang năm mới 2024.

Chương trình "TP.HCM - 100 điều thú vị" như một cuốn cẩm nang cho du khách tham khảo khi du lịch tại TP.HCM. Công bố dựa trên hơn 104.000 lượt bình chọn đối với 10 hạng mục “thú vị” gồm chương trình tham quan - điểm tham quan, điểm giải trí - chương trình giải trí, điểm mua sắm, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, điểm check-in, sự kiện du lịch - văn hóa - thể thao và món ngon.

Tiếp đó, ngày 4/12, Sở Du lịch khai mạc Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 3 với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình” với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch Thành phố giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch và những khuyến mãi cho năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: Thành phố đang bước vào những ngày cuối năm, lúc mà không khí lễ hội tràn ngập từng ngóc ngách, Tuần lễ Du lịch chính là cơ hội để mở rộng không gian trải nghiệm sống động, phục vụ cả người dân và du khách. Sự kiện cũng sẽ góp phần kích thích nhu cầu du lịch và mua sắm tại trung tâm Thành phố và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Đường sách là 1 trong 100 điều thú vị của TP.HCM.
Đường sách là 1 trong 100 điều thú vị của TP.HCM.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: Tuần lễ Du lịch năm 2023 diễn ra từ ngày 4/12 -10/12 là chuỗi hoạt động truyền thông mở đầu cho mùa lễ hội kéo dài từ nay đến cuối năm 2023. Dự tính mỗi ngày trong tuần lễ, Thành phố sẽ công bố ít nhất 1 sản phẩm du lịch mới và có sản phẩm lần đầu tiên ra mắt du khách như du lịch đêm Nhà Bè, du lịch y tế sức khỏe, sản phẩm du lịch chuyên đề...

Bên cạnh đó, du lịch đường thuỷ cũng đang được ngành du lịch TP.HCM phát triển và khai thác, xem đây như một "mỏ vàng" mới cho ngành du lịch. Mới đây, Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc đón hơn 200 khách tàu biển đến tham quan và trải nghiệm sản phẩm “Một thoáng Sài Gòn” trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có lộ trình dài 4,5km, xuất phát từ bến tàu du lịch quận 1 và kết thúc ở bến tàu du lịch quận 3.

Bà Nguyễn Thị Vương, Quản lý điều hành công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc cho biết: “Sản phẩm du lịch trên dòng kênh đang có sức cạnh tranh với nhiều điểm đến du lịch khác, trong các tour du lịch đón khách đến với TP.HCM. Hiện tại khách quốc tế chiếm tới hơn 50% lượng khách tham quan ở tuyến du lịch này. Sắp tới công ty sẽ đón thêm nhiều đoàn khách ngoại quốc đến tham quan, trải nghiệm và sử dụng dịch vụ tại Bến”.

Với hành trình kéo dài 60 phút, tour được thiết kế để du khách chiêm ngưỡng 9 cây cầu bắc qua dòng kênh như cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Trần Khánh Dư, cầu Kiệu, cầu Công Lý,... Điểm nhấn đặc biệt của tour này là du khách sẽ được trải nghiệm thả cá trên sông, góp phần tăng cường hệ sinh thái phong phú cho dòng kênh. Cùng với đó, ở dưới những cây cầu đi qua, du khách sẽ có điểm check in thú vị khi các cây cầu này được lắp đặt nhiều loại đèn thắp sáng sặc sỡ, tôn lên vẻ đẹp lung linh về đêm.