Thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe ô tô tại các tòa nhà chung cư: Giải pháp nào gỡ rối?
Thực tế cho thấy, nhiều năm trở lại đây, chỗ đỗ xe ô tô tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối chưa có phương án giải quyết triệt để, đặc biệt là ở những khu đô thị như Linh Đàm, Xa La, Kim Văn Kim Lũ…. Xung quanh những tòa nhà chung cư này luôn trong tình trạng chật kín ô tô, việc người dân phải để xe trên vỉa hè hay lòng đường cũng không phải là điều xa lạ.
Biết rằng việc để xe như vậy tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị cũng như trật tư an toàn giao thông, nhưng nhiều chủ phương tiện đành chấp nhận chịu phạt vì không còn lựa chọn nào khác.
Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, nguyên nhân của vấn đề nhức nhối này là do thời gian qua tốc độ đô thị hoá quá nhanh, số lượng người sở hữu ô tô tăng cao, trong khi các nhà quản lý đưa ra quy hoạch, chiến lược, tầm nhìn chưa tới nên không có quy định phải xây tầng hầm hoặc chỗ đỗ xe. Người dân gặp phải không ít bất cập khi ở một nơi nhưng phải gửi xe tại một nơi khác.
Đặc biệt khi nhà xã hội, nhà tái định cư trước đây không quy định việc xây dựng bãi đỗ xe chính là một trong những sai lầm trong quy hoạch.
"Đây là những lỗi chúng ta cần khắc phục ngay. Tỷ lệ về chỗ để xe trong quy hoạch cần phải rõ ràng. Nhà cao tầng phải có tỷ lệ tầng hầm tương xứng. Mỗi dự án nhà ở ít nhất phải có 3 hầm hoặc nhiều hơn, bất kể đó là khu cao cấp, nhà ở xã hội hay nhà giá rẻ…", Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội phân tích.
Giải pháp nào gỡ "nút thắt" thiếu chỗ để ô tô?
Theo chuyên gia, để khắc phục tình trạng thiếu chỗ đỗ ô tô như hiện nay thì có thể tận dụng những con đường ít người đi lại làm nơi đỗ xe. Ngoài ra, cũng có thể tận dụng những vỉa hè rộng và ít người qua lại để dành một phần làm chỗ đỗ ô tô, bởi có những vỉa hè rộng tới hơn 10m. Hoặc có tuyến đường không phải trọng điểm giao thông cũng nên tận dụng làm chỗ đỗ xe để tiện kinh doanh, sinh hoạt…
Ông Nguyễn Thế Điệp cũng cho rằng, chỗ đỗ xe công cộng cần được khuyến khích, tạo cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư. Đáng ra để được 1 xe nhưng làm thành 5, 7 tầng thì sẽ giải quyết được 5, 7 xe.
Đặc biệt, cần có quy định bắt buộc nhà xã hội, nhà tái định cư, nhà chung cư từ 30 tầng trở lên phải có đủ 4 tầng hầm để xe, 50 tầng trở lên phải 5 tầng hầm. Các khu đô thị, nhà thấp tầng cũng phải dành diện tích công cộng đủ cho đỗ xe, không nên để mật độ xây dựng quá cao.
Quan trọng hơn, cần tính đúng, tính đủ, tính nhiều năm nhằm đáp ứng được nhu cầu thực tiễn về chỗ đỗ xe ở Hà Nội. Các nhà quy hoạch phải tham khảo những nước phát triển để xem tốc độ phát triển như thế nào, trên cơ sở đó quy hoạch trúng, tránh tình trạng vài năm đã lạc hậu. Tầm nhìn của nhà quản lý, nhà chính sách phải vĩ mô, như vậy mới triệt để tránh được thực trạng như hiện nay.
Được biết, theo Quyết định 07/1998/QĐ-UB và Quyết định 20/2008/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, việc sử dụng hè phố, lề đường sẽ được phép làm điểm trông giữ xe tạm thời khi được Sở Giao thông công chính cấp giấy phép sử dụng. Riêng Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thuộc Transerco quản lý và khai thác 138 điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội thì chỉ có 8 bến trong khuôn viên được quy hoạch xây dựng ổn định, còn lại có tới 130 điểm trên vỉa hè và đường phố.