1. Trang chủ /
  2. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Mọi hoạt động chuyển đổi số phải hướng tới người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Mọi hoạt động chuyển đổi số phải hướng tới người dân

thứ sáu, 5/8/2022 13:15 GMT+07
(PLM) - Phát biểu tại sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh thần của chuyển đổi số là toàn diện, mạnh mẽ với sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm.

Công bố Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng

Hôm qua, (4/8), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành Ngân hàng nhằm đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ, triển khai các nhiệm vụ Kế hoạch CĐS ngành Ngân hàng, góp phần thực hiện chương trình CĐS quốc gia, góp phần lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành Ngân hàng về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của CĐS trong hoạt động Ngân hàng.

Tại sự kiện, NHNN đã công bố ngày 11/5 hàng năm là “Ngày CĐS” của ngành Ngân hàng và ra mắt Ban Chỉ đạo CĐS ngành Ngân hàng; Trình diễn Demo công nghệ (mở tài khoản, phát hành thẻ eKYC trên cơ sở kết nối M.O.C với CCCD gắn chip hoặc kết nối, sử dụng tài khoản định danh xác thực điện tử...) vớisự tham gia của các đơn vị tiêu biểu; Tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tăng cường kết nối, thúc đẩy CĐS ngân hàng” nhằm tổng kết các thành tựu về CĐS, đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, với các tham luận của đại diện NHNN, các bộ, ngành, ngân hàng thương mại... và Triển lãm trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu về ứng dụng khoa học công nghệ, CĐS của ngành Ngân hàng.

Tránh tình trạng chuyển đổi số kiểu “trăm hoa đua nở”

Tham quan, trải nghiệm tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhấn mạnh, CĐS là xu thế tất yếu, khách quan trong quá trình phát triển, là yêu cầu bắt buộc, cấp thiết, tác động tới tất cả mọi người dân, mọi hoạt động của nền kinh tế. Do đó, phải có cách tiếp cận toàn dân, người dân là trung tâm thì mọi hoạt độngCĐS phải hướng tới người dân, người dân là chủ thể thì mọi người dân phải được tham gia và hưởng lợi; chỉ có như vậy thì CĐS mới thành công.

“Tinh thần là CĐS một cách toàn diện, mạnh mẽ với sự tham gia của người dân, doanh nghiệp (DN) và Nhà nước nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, dễ làm trước, khó làm sau, đi từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp. Ngành Ngân hàng hội tụ đủ những yếu tố để tiên phong trong tiến trình đó. Nhìn rộng hơn, những ngành có nhiều quan hệ với người dân và DN phải đóng vai trò tiên phong” - Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng đánh giá lãnh đạo NHNN và toàn ngành Ngân hàng đã nhận thức rõ và chỉ đạo, triển khai quyết liệt trong vấn đề này nhằm chuyển đổi nhiều hoạt động quản lý nhà nước, dịch vụ sang môi trường số, đạt nhiều kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết thực phục vụ kịp thời, hiệu quả người dân, DN, góp phần quan trọng vào công cuộc CĐS quốc gia.

NHNN cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Thủ tướng nêu rõ, quá trình CĐS quốc gia và CĐS ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, vướng mắc, nhất là về định danh, xác thực điện tử...; kết cấu hạ tầng CNTT còn bất cập, kết nối, khai thác dữ liệu dân cư, bảo hiểm, thuế... còn ở phạm vi hẹp; sự tham gia phối hợp các DN công nghệ tài chính còn hạn chế; tội phạm công nghệ cao với hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn; các nguồn lực, nhất là nhân lực trình độ cao cho CĐS còn thiếu hụt, trong đó có nhân lực CNTT.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng các đại biểu tham quan và nghe giới thiệu các công nghệ mới trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng các đại biểu tham quan và nghe giới thiệu các công nghệ mới trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.


Thủ tướng yêu cầu NHNN và ngành Ngân hàng cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong CĐS; đánh giá kỹ tình hình, kết quả, nguyên nhân, hạn chế, bất cập, các bài học kinh nghiệm trong nước và quốc tế; phân tích, dự báo tình hình sắp tới, xác định mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; xây dựng chương trình CĐS toàn ngành với lộ trình, giải pháp và nguồn lực phù hợp, cụ thể.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể ngành Ngân hàng cần triển khai trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh, ngành Ngân hàng cần tiếp tục chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn của người dân, DN và các tổ chức tín dụng (TCTD) để rà soát, ban hành, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản pháp lý phù hợp với thực tiễn và bối cảnh CĐS, tạo thuận lợi cho ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo sự hài lòng, gắn bó của khách hàng. Trong đó, tập trung rà soát, xây dựng, sửa đổi các văn bản luật của ngành: Luật NHNN, Luật Các TCTD, Luật Phòng chống rửa tiền, Luật Bảo hiểm tiền gửi...

NHNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt. Mặt khác, cần xây dựng, thử nghiệm và áp dụng khung pháp lý mới đối với phát triển công nghệ tài chính. Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, CĐS phải triển khai một cách tổng thể, đảm bảo hiệu quả, không được lãng phí nguồn lực; có trọng tâm, trọng điểm; tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”; phân định rõ ứng dụng công nghệ và trung gian tài chính, tránh tình trạng DN công nghệ lấn sân sang hoạt động trung gian tài chính. NHNN cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển các hạ tầng dùng chung của ngành như hạ tầng thanh toán, hạ tầng thông tin tín dụng để làm hạt nhân và theo kịp được nhu cầu phát triển của các TCTD, trung gian thanh toán. Đẩy mạnh kết nối, liên kết giữa ngân hàng, TCTD với các ngành, lĩnh vực khác nhằm mang lợi ích tổng thể cho người dân, DN.

Báo cáo Thủ tướng, Tống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhờ sự phối hợp, hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành liên quan cùng với sự chủ động tích cực của toàn ngành với tinh thần lấy người dân làm trung tâm và tiện ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả, ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trong công cuộc CĐS trên các mặt: kiến tạo thể chế, xây dựng hạ tầng công nghệ, phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn; Công tác truyền thông, giáo dục tài chính được đẩy mạnh.

(Nguồn: Báo in Pháp luật Việt Nam số 217 ra ngày 5/8/2022)