Thuê bao đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân vẫn hoạt động bình thường
Chiều 3/4 tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3, nhiều ý kiến quan tâm về việc sau ngày 31/3, thuê bao di động chưa chuẩn hoá thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khoá 1 chiều. Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4. Với những thuê bao đã đăng ký thuê bao chính chủ bằng chứng minh thư nhân dân trước đó nhưng chưa đồng bộ với căn cước công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được xử lý như thế nào?
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, những thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định thì vẫn hoạt động bình thường.
Cụ thể, thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân chưa đồng bộ với căn cước công dân mới sẽ được hiểu có thể là chưa kịp đồng bộ hoặc người đó chưa được cấp căn cước công dân, trong cơ sở dữ liệu quốc gia chưa có dữ liệu về căn cước công dân mới.
Đối với việc này sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đó. “Tức hồ sơ đăng ký thuê bao bản giấy, hoặc bản photo coppy của giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng là trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng ký của khách hàng. Việc này, nhà mạng sẽ tự thực hiện không phiền đến người dân”, ông Lâm nói.
Theo ông Lâm, qua rà soát, trong trường hợp trùng khớp thì nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi cơ sở này có thêm dữ liệu của người dân. Việc này cập nhật dần dần. Việc đối soát định kỳ giữa nhà mạng và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, việc này cũng không phiền toái gì đến người dân.
Ông Lâm cũng cho biết, công dân muốn kiểm tra thông tin thuê bao đã có thông tin đúng hay chưa thì nhà mạng đã hướng dẫn rất rộng rãi. Người dân sẽ chủ động nhắn tin sms đến số 1414 với cú pháp TTTB, tin nhắn miễn phí để xem số điện thoại mình đang sử dụng thông tin đúng chưa.
Sau đó, nhà mạng sẽ phản hồi bằng thông tin, nếu khớp thì không vấn đề gì; nếu không khớp thì người dân sẽ liên hệ với nhà mạng qua điện thoại chăm sóc khách hàng, ứng dụng hoặc web của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Ông Lâm cũng thông tin chiều, ngày 6/4, tại cuộc họp báo định kỳ hàng tháng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết đến báo chí.