TP.HCM đề xuất xây dựng cơ chế cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày
Tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong 3 năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản chỉ đạo từ các cấp theo Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Từ đó, xây dựng các kế hoạch, ban hành quyết định, hướng dẫn thực hiện cụ thể và rõ ràng.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục trên địa bàn gặp không ít khó khăn như quỹ đất hạn chế, tiến độ xây mới và mở rộng cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới.
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại buổi làm việc.
Bên cạnh dó, đội ngũ giáo viên ở một số trường chưa đáp ứng được yêu cầu, còn lúng túng khi triển khai. Một số học sinh chưa hình thành được năng lực, tự chủ học tập sáng tạo. Đặc biệt, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở các môn học như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.
Từ đó, lãnh đạo UBND TP.HCM kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ sớm xây dựng cơ chế, chính sách cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày; cho phép nhà trường được hợp đồng với các vị trí việc làm không tuyển dụng được (còn trong chỉ tiêu định biên), ngân sách cấp bù để chi trả lương cho đối tượng này khi thực hiện quy định không thu tiền học phí buổi thứ 2 đối với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới.
Lãnh đạo TP.HCM cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT và các Bộ có liên quan có văn bản, hướng dẫn liên Bộ về việc ngân sách Nhà nước đảm bảo kinh phí, bổ sung kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng chương trình mới, để Sở GD&ĐT TP.HCM có căn cứ đề xuất thành phố Thủ Đức, các quận huyện cấp bổ sung kinh phí, dự toán kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện. Cạnh đó cần có cơ chế tài chính riêng cho công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ viên chức ngành GD&ĐT TP.HCM.
Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ điều chỉnh vị trí việc làm trong trường phổ thông. Cụ thể, bổ sung vị trí việc làm đối với giáo viên hai môn tiếng Anh, Tin học, đồng thời có văn bản hướng dẫn về tuyển dụng, xây dựng cơ chế, chế độ riêng cho giáo viên hai môn này để thu hút, giữ chân đội ngũ này gắn bó với giáo dục tiểu học.
Có thêm các chính sách ưu đãi, cụ thể là đất đai và thủ tục hành chính để huy động thêm nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, phát triển mạng lưới trường học được trang bị cơ sở vật chất để đảm bảo điều kiện chương trình mới.