Trải nghiệm văn hóa làng trong phố với “Bác Cổ - Mùa hoa gạo”
Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hoan cho biết, khuôn viên Bảo tàng có 2 cây hoa gạo cổ thụ, loài cây gắn bó sâu sắc với làng quê Việt Nam. Vào tháng 3 hàng năm, khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia lại được tô thắm bởi sắc đỏ của hoa cây gạo cổ thụ cạnh một công trình kiến trúc mang phong cách Đông Dương, gợi nhớ về hình ảnh làng quê Việt Nam. “Sản phẩm du lịch mới được xây dựng với mục đích để người dân và du khách hiểu thêm nét đẹp làng quê Việt Nam, từ đó thêm yêu văn hóa truyền thống. Từ ý tưởng đó, Bảo tàng và Hanoitourist đã phối hợp xây dựng tour “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” với những sắp đặt, trang trí đơn giản nhưng rất gần gũi, thân quen. Trong khoảng một giờ tham quan, trải nghiệm, du khách được cảm nhận một không gian “làng trong phố” hiện hữu ở trung tâm Thủ đô Hà Nội”, bà Nguyễn Thị Thu Hoan chia sẻ.
Trẻ nhỏ được trải nghiệm nét văn hóa truyền thống của người dân Đồng bằng sông Hồng.
Hai đơn vị đã tạo dựng không gian “làng quê” ngay trong trong khuôn viên bảo tàng để có trải nghiệm không gian gần gũi thông qua trò chơi dân gian; lưu lại những khoảnh khắc đầy thân thương, rực rỡ với hoa gạo trong không gian cổng làng, quán nước, quang gánh, xích đu tre, xe đạp, đống rơm… bên gốc cây gạo cổ thụ.
Cùng với đó, qua hướng dẫn của cán bộ bảo tàng, du khách còn được giới thiệu về lịch sử Việt Nam,văn hóa làng quê qua những bảo vật vô giá đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia như cây hương đá chùa Tứ Kỳ, cây cầu đá...
Lưu giữ mùa hoa gạo.
Theo ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, chương trình “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” là sự kiện quảng bá, truyền thông đến với du khách trong nước, bạn bè quốc tế biết đến hoạt động của bảo tàng, hãng lữ hành khi Việt Nam mở cửa du lịch trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chương trình là sản phẩm cụ thể để hưởng ứng sự kiện du lịch mở lại hoàn toàn từ 15/3. Đây cũng là sản phẩm giới thiệu nét văn hóa truyền thống của người dân Đồng bằng sông Hồng.
Ngay ngày đầu giới thiệu chương trình, đã có trên 100 khách đăng ký trải nghiệm. Cùng với nhóm khách gia đình, đây là sản phẩm du lịch ra mắt đúng lúc hoa gạo nở rộ, phục vụ nhu cầu check-in chụp ảnh của đông đảo người dân, nhất là giới trẻ.