Triển khai các dự án Trọng điểm ngành giao Thông: Vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng, vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực
734 nghìn tỷ đồng cho các dự án trọng điểm
Theo Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải gồm 9 dự án và 31 dự án thành phần, bao gồm các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Bến Lức - Long Thành; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; các tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành... (tổng nguồn vốn cho các dự án này khoảng 734 nghìn tỷ đồng).
Tại Hội nghị, các ý kiến thống nhất cho rằng, với số lượng dự án triển khairất lớn, thuộc các lĩnh vực khác nhau (đường bộ, đường sắt, hàng không…), đi qua nhiều địa phương; khối lượng công việc rất lớn, liên quan nhiều thủ tục tại các bộ, ngành, địa phương và thời gian triển khai gấp… nên cần có sự chỉ đạo, điều hành, điều phối hoạt động giữa các bộ, ngành, địa phương. Các thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng đã thông tin về tình hình triển khai các công trình, dự án; chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc, làm ảnh hưởng đến tiến độ trong quá trình triển khai thực hiện như khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu đắp nền đường
Thời gian qua, giá nhiên, nguyên, vật liệu có biến động; thời tiết tại mộtsố khu vực có diễn biến bất thường, mưa nhiều và đến sớm hơn thường lệ cũng làm tiến độ thi công một số dự án bị chậm so với kế hoạch.
Về chủ quan, năng lực của một số chủ đầu tư/ban quản lý dự án, của lực lượng tư vấn (thiết kế, giám sát), nhà thầu thi công xây dựng còn hạn chế, chưa đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai đồng thời các dự án với phạm vi, quy mô đầu tư lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, thời gian triển khai ngắn như hiện nay…
Khắc phục bằng được những tồn tại trong khâu tổ chức thực hiện
Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu thực hiện ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bao gồm thể chế, hạ tầng, nhân lực. Số vốn dành cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia là rất lớn; do đó, các bộ, ngành, địa phương phải tập trung cao độ thực hiện để đạt được mục tiêu mà Đại hội Đảng đã đề ra; tạo ra không gian phát triển mới, động lực phát triển mới ở các vùng miền, địa phương và cả nước, tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị mới; góp phần giải quyết nút thắt về giao thông; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm; thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tranh thủ nguồn lực đã có một cách hiệu quả nhất.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các dự án, rút kinh nghiệm từ những cách làm hay và cả những hạn chế, bất cập trong nhiều năm qua. Việc triển khai các dự án này phải khắc phục được khâu yếu nhất là tổ chức thực hiện, là khâu yếu đã được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rất rõ.
Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao hơn nữa, phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm; làm việc thực chất với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường nắm bắt tình hình, giải quyết các vấn đề đặt ra, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiêm, đồng bộ các giải pháp về nguyên, vật liệu cho các dự án theo các nghị quyết của Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, triển khai các thủ tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu bảo đảm chất lượng trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án, vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.
Cùng với đó, lập dự án tái định cư, giải phóng mặt bằng song song với các dự án thiết kế, tư vấn, xây dựng để đẩy nhanh tiến độ; lập kế hoạch triển khai các dự án trên tinh thần lấy ngày khánh thành để đếm ngược lại các mốc tiến độ; khẩn trương thẩm định các dự án thành phần của các dự án được duyệt.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, trực tiếp, tránh giấy tờ, thủ tục lòng vòng. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động giải quyết vấn đề liên quan tới các thủ tục vay vốn ODA của các nhà tài trợ. Triển khai nhanh, nghiêm túc các thủ tục chỉ định thầu, đấu thầu theo Luật Đấu thầu và theo Nghị quyết của Quốc hội; sớm đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để thúc đẩy và giám sát việc chỉ định thầu.
(Nguồn: Báo in Pháp luật Việt Nam số 223 ra ngày 11/8/2022)