TRIỂN KHAI GÓI HỖ TRỢ LÃI SUẤT 2%: Không thêm, không bớt các điều kiện tín dụng
Thống đốc NHNN vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN về việc triển khai chương trình HTLS 2% từ nguồn NSNN 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP (NĐ 31) của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN (TT 03) của NHNN.
Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành xác định đây là chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện khẩn trương để hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế. Chủ động triển khai chính sách HTLS đồng bộ thống nhất từ Trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các NHTM, từ Hội sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch của NHTM; quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa NHNN, các bộ, ngành có liên quan, các NHTM để nâng cao hiệu quả thực thi chính sách.
Thống đốc yêu cầu triển khai cho vay, giải ngân kịp thời, hiệu quả nguồn kinh phí được giao từ NSNN để HTLS cho các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng vay thuộc đối tượng theo các điều kiện được HTLS theo quy định. Đồng thời đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, quy định về HTLS tại NĐ 31 của Chính phủ, TT 03 của NHNN và các quy định pháp luật có liên quan. Không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay HTLS.
Thống đốc yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các NHTM nghiêm túc triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng, trong đó công tác tín dụng cần gắn với triển khai chương trình HTLS 2%; khẩn trương ban hành văn bản nội bộ hướng dẫn thực hiện HTLS theo quy định tại NĐ 31 và TT 03, gửi NHNN; tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đào tạo các đơn vị, bộ phận, cán bộ có nhiệm vụ thực hiện chính sách để thống nhất triển khai có hiệu quả trong toàn hệ thống.
Thống đốc cũng yêu cầu các NHTM chủ động tiếp cận khách hàng, đồng hành, hướng dẫn khách hàng, giúp khách hàng hiểu đúng về chính sách để hạn chế tối đa các kiến nghị, khiếu nại của khách hàng; giải ngân kịp thời nguồn kinh phí HTLS được thông báo theo quy định tại NĐ 31 và TT 03 đảm bảo thực hiện HTLS công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích, ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách.
Các NHTM cân đối nguồn vốn để cho vay các dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là các ngành, lĩnh vực được HTLS tại NĐ 31; đảm bảo hài hòa giữa việc triển khai cho vay HTLS 2% và cho vay đối với các đối tượng khác, phù hợp với chiến lược kinh doanh và chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của ngân hàng. Bên cạnh việc triển khai cho vay HTLS 2%, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN.
Mặt khác, nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của NHNN để hạn chế đối tượng được HTLS, các trường hợp khách hàng đúng đối tượng, đáp ứng đủ điều kiện mà không được HTLS. Chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống và kịp thời phản ánh với NHNN, các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách HTLS để khách hàng nắm bắt được thông tin và sớm được tiếp cận chính sách.
Doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất mới đạt gần 4.100 tỷ đồng
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, sau gần 3 tháng triển khai NĐ 31, kết quả cho vay HTLS của các NHTM vẫn còn hạn chế. Theo báo cáo nhanh từ các NHTM, doanh số cho vay được HTLS mới đạt gần 4.100 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng đạt khoảng 1,02 tỷ đồng, dư nợ được HTLS đạt 3.966 tỷ đồng.
Qua ghi nhận sơ bộ từ báo cáo của các NHTM, một số nguyên nhân, khó khăn dẫn tới chính sách chậm triển khai như: Khó khăn trong xác định đối tượng được HTLS. Mặc dù Bộ KH&ĐT đã có Văn bản giải đáp 5251/BKHĐT-PTDN ngày 29/7/2022, song các NHTM hiện vẫn gặp khó khăn trong xác định đối tượng được HTLS trong một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành.
Thứ hai, liên quan đến khách hàng vay, một số chi nhánh NHTM đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ hỗ trợ, song bản thân khách hàng (nhất là các DN) cũng có tâm lý e ngại trong trường hợp tham gia chương trình HTLS phải làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền. Thứ ba, bản thân NHTM có tâm lý e ngại do một số chương trình HTLS đã triển khai trước đây nhưng vẫn chưa được quyết toán số tiền đã hỗ trợ cho khách hàng.
(Nguồn: Báo in Pháp luật Việt Nam số 234 ra ngày 22/8/2022)