Trung Quốc chi 240 tỷ USD cứu trợ các nước tham gia Vành đai và Con đường
Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu từ Ngân hàng Thế giới (WB), Trường Harvard Kennedy, AidData và Viện Kiel, gần 80% khoản cho vay cứu trợ được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2021, chủ yếu dành cho các nước có thu nhập trung bình bao gồm Argentina, Mông Cổ và Pakistan.
Trung Quốc đã cho vay hàng trăm tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, nhưng việc cho vay đã giảm dần kể từ năm 2016 do nhiều dự án không trả được cổ tức tài chính như mong đợi.
"Bắc Kinh cuối cùng đang cố gắng giải cứu các ngân hàng của chính họ. Đó là lý do tại sao họ đã tham gia vào hoạt động kinh doanh đầy rủi ro là cho vay cứu trợ quốc tế", theo chuyên gia Carmen Reinhart, cựu chuyên gia kinh tế trưởng tại World Bank và là một trong những tác giả nghiên cứu.
Theo nghiên cứu, năm 2010, các khoản vay của Trung Quốc dành cho những nước gặp khó khăn về trả nợ mới chỉ ở mức 5%, nhưng đã tăng vọt lên 60% năm 2022.
Argentina nhận được nhiều nhất, với 111,8 tỷ USD, tiếp theo là Pakistan với 48,5 tỷ USD và Ai Cập với 15,6 tỷ USD. Có 9 quốc gia nhận được ít hơn 1 tỷ USD cho vay.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cấp khoảng 170 tỷ USD cứu trợ tài chính, bao gồm đến Suriname, Sri Lanka và Ai Cập. Các khoản vay bắc cầu hoặc hỗ trợ cán cân thanh toán của các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc là 70 tỷ USD.
Các khoản vay cứu trợ chủ yếu tập trung vào những quốc gia thu nhập trung bình, chiếm tới 4/5 tổng số tiền vay, trong khi các nước thu nhập thấp được tăng thời gian ân hạn và đáo hạn.
Trung Quốc đang đàm phán tái cơ cấu nợ với các quốc gia bao gồm Zambia, Ghana và Sri Lanka và đã bị chỉ trích vì trì hoãn quá trình này. Đáp lại, Bắc Kinh kêu gọi Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng tham gia giảm nợ.