1. Trang chủ /
  2. Trung Quốc: Thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên bằng máy bay sản xuất trong nước

Trung Quốc: Thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên bằng máy bay sản xuất trong nước

thứ hai, 29/5/2023 23:22 GMT+07
Ngày 28/5, một chiếc máy bay sản xuất hoàn toàn bởi các công ty trong nước tại Trung Quốc để cạnh tranh với Boeing và Airbus đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, gần 6 tháng sau khi được giao cho China Eastern Airlines.

Tờ People's Daily cho biết, chuyến bay MU9191 đã cất cánh từ Thượng Hải lúc 10h32 sáng giờ địa phương, chiếc máy bay chở 128 hành khách đã hạ cánh xuống Bắc Kinh trong vòng gần ba giờ đồng hồ.

china.jpg
Với Comac C919, Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ sự thống trị của Boeing và Airbus trong lĩnh vực sản xuất máy bay phản lực thương mại.

Lần ra mắt thương mại này đánh dấu một hành trình dài của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac).

Nhà sản xuất bắt đầu phát triển máy bay thân hẹp lần đầu tiên vào năm 2008 và bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, phải đến tháng 9/2022, C919 mới nhận được chứng nhận chính thức để bay, đánh dấu kết thúc chuyến bay thử nghiệm và mở đường cho việc giao hàng của Comac. China Eastern Airlines là khách hàng đầu tiên của C919, với đơn đặt hàng 5 chiếc máy bay.

Sau khi bàn giao chiếc máy bay phản lực đầu tiên vào tháng 12/2022, máy bay đã thực hiện một khoảng thời gian hoạt động bay gần như hàng ngày để đáp ứng yêu cầu về 100 giờ bay thực sự.

Nhưng từ ngày 7/2 đến ngày 17/5, máy bay không bay thường xuyên, dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy.

china2(1).jpg
Máy bay phản lực chở khách C919 sản xuất 100% trong nước đầu tiên của Trung Quốc thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ Thượng Hải đến Bắc Kinh.

Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ sự thống trị của Boeing và Airbus trong lĩnh vực sản xuất máy bay phản lực thương mại. Cả dòng máy bay phản lực A320 Neo của Airbus và máy bay phản lực 737 Max của Boeing đều đã được đặt hàng đến cuối thập kỷ này, có nghĩa là bất kỳ hãng hàng không nào muốn máy bay thân hẹp sớm hơn đều cần phải tìm giải pháp thay thế.

Comac đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng cho C919, mặc dù phần lớn chưa được xác nhận và nhiều đơn đặt hàng từ các bên cho thuê máy bay Trung Quốc.

Người ta vẫn nghi ngờ khả năng của Comac trong việc thực hiện các đơn đặt hàng đó. Nhà sản xuất Trung Quốc cũng phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài bao gồm General Electric, Honeywell International và CFM International.

Tuần trước, China Eastern Airlines, một trong những hãng vận tải lớn nhất của đất nước có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, họ có kế hoạch đưa tất cả 5 chiếc C919 vào đội bay của mình trong năm nay.

C919 mới được chứng nhận chỉ bay trong Trung Quốc. Quá trình chứng nhận châu Âu đang được tiến hành. Mỗi chiếc C919 có giá khoảng 99 triệu USD, trước khi giảm giá theo thông lệ cho các hãng hàng không.