Thứ tư 30/07/2025 17:25
qc-top
Home | Kinh tế - Xã Hội | Ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục: Cởi mở nhưng thận trọng

Ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục: Cởi mở nhưng thận trọng

(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước làm thay đổi cách dạy và học truyền thống trên toàn thế giới. Nhiều môn học vốn được xem là khô khan như Toán hay Lịch sử giờ đây có thể trở thành hành trình khám phá sống động. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ này, không ít nghịch lý cũng dần hiện rõ, đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò, ranh giới và cách ứng xử của con người với AI trong môi trường giáo dục.

Gian lận hay trợ giúp?

Tại Mỹ, công nghệ AI đang ngày càng len lỏi vào các trường học, nhưng một nghịch lý đang dần lộ rõ. Chia sẻ với tờ New York Times, bà Jennifer Carolan, cựu giáo viên lịch sử và là người sáng lập quỹ đầu tư Reach Capital chuyên đầu tư vào các công cụ học tập AI, nhận định “công nghệ AI đã và đang được phần lớn giáo viên và học sinh sử dụng”. Tuy nhiên, một số giáo viên lo ngại rằng các công ty công nghệ đang dồn lực phát triển các ứng dụng như chatbot dạy kèm, làm xáo trộn mối quan hệ giữa con người - vốn là cốt lõi của giáo dục - thay vì tạo ra công cụ để giảm bớt gánh nặng hành chính.

Trong khi đó, nhiều học sinh cấp hai ở quốc gia này đã khá quen thuộc với việc sử dụng AI trong học tập. Thậm chí, trên một số mạng xã hội, các em học sinh đã “kháo nhau” về các “mẹo” giải bài khó, chẳng hạn “chụp ảnh bài toán và đưa vào một trong số các ứng dụng AI miễn phí, kết quả là có ngay đáp án kèm cách giải từng bước”. Nhiều nhà giáo dục ở quốc gia này đã chỉ trích việc học sinh dùng các ứng dụng toán như PhotoMath hay Google Lens (đều là sản phẩm của Google) là một hình thức gian lận. Dù vậy, họ không thể phủ nhận AI rất hữu ích trong công việc của mình, chẳng hạn như phân tích dữ liệu học tập và hành vi của học sinh để chia nhóm hỗ trợ, tiết kiệm thời gian làm những việc lặp đi lặp lại, thậm chí “giao khoán” cả những công việc quan trọng như chấm bài luận hay hỗ trợ học sinh yếu.

Không chỉ ở Mỹ, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang ứng dụng AI nhiều hơn vào ngành giáo dục. Nhiều minh chứng cho thấy, những môn học khô khan như lịch sử có thể trở thành hành trình khám phá hấp dẫn nếu AI được ứng dụng đúng đắn. Tại Anh, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London sử dụng AI để phân tích hàng triệu hiện vật cổ và tái hiện lại hành vi của các loài sinh vật cổ đại qua hình ảnh 3D sống động, hỗ trợ học sinh trải nghiệm lịch sử bằng thị giác thay vì chỉ đọc sách giáo khoa. Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, các giáo viên đang sử dụng AI để tạo ra các bài học tương tác, trong đó học sinh được “đặt vào hoàn cảnh” của một sự kiện lịch sử - như Hội nghị San Francisco hoặc Cách mạng Minh Trị - và phải đưa ra quyết định như một nhân vật trong thời kỳ đó. Phương pháp nhập vai này giúp lịch sử không còn là chuỗi sự kiện phải ghi nhớ, mà trở thành môi trường để học sinh luyện tư duy phản biện, cảm nhận bối cảnh chính trị - xã hội và hiểu rõ hơn về các lựa chọn đạo đức trong quá khứ.

Quay trở lại Mỹ, nhiều trường trung học đã áp dụng các nền tảng như Chronicle AI - công cụ cho phép học sinh “trò chuyện” với các nhân vật lịch sử như Abraham Lincoln hay Martin Luther King Jr, nhờ AI mô phỏng ngôn ngữ và tính cách của họ, từ đó tăng khả năng ghi nhớ và tư duy phản biện. Hay như ở Providence, bang Rhode Island, một giáo viên lịch sử cấp 2 đã huấn luyện ChatGPT bằng hàng chục trang giáo trình tự viết để phục vụ cho việc rút gọn văn bản, tạo bài tập mẫu hay bài luận sai để học sinh học cách phân tích. Ông cũng công khai với học sinh về cách mình sử dụng AI - một cách để giáo dục đạo đức số.

Ngành kinh doanh tỷ đô trong giáo dục

Tận dụng khả năng AI có thể góp phần giải quyết những thách thức cho cả người học và hệ thống giáo dục, nhiều công ty công nghệ ở Mỹ đã nhanh chóng phát triển các công cụ liên quan. Đơn cử như MagicSchool hay Brisk Teaching đã cung cấp các công cụ phản hồi tự động cho bài viết, hỗ trợ giáo viên chấm các bài luận của học sinh.

Thậm chí, công nghệ AI còn được sử dụng trong phần chấm điểm tại các kỳ thi quan trọng. Ví dụ, bang Texas (Mỹ) đã ký hợp đồng 391 triệu USD với Cambium Assessment để chấm bài tự động. Dù đây không phải là công nghệ AI tạo sinh nội dung mới, nhưng vẫn là công cụ AI được huấn luyện bằng hàng ngàn bài viết đã chấm điểm. Các công cụ này vẫn có sai số và phải được giám sát bởi con người. Dù vậy, Giám đốc Sở Giáo dục bang Texas cho rằng sai số vẫn nhỏ hơn so với xác suất sai số do người chấm bài; trong một số trường hợp, AI có thể mang lại độ chính xác cao hơn.

Mọi công cụ công nghệ ứng dụng trong lớp học phải được đánh giá khắt khe.
Mọi công cụ công nghệ ứng dụng trong lớp học phải được đánh giá khắt khe.

Trong 2 năm qua, các công ty kết hợp AI và giáo dục đã gọi vốn 1,5 tỷ USD. Các tập đoàn lớn như Google, Microsoft hay Khan Academy cũng không đứng ngoài cuộc, liên tục thúc đẩy tầm nhìn tích hợp AI vào nghiên cứu, dạy kèm và thiết kế nội dung giảng dạy. Tuy nhiên, làn sóng ứng dụng này cũng đi kèm với những thách thức. Một số địa phương đã vấp phải thất bại khi hợp tác với các startup non trẻ trong việc phát triển chatbot giáo dục, sau rồi phải gánh chịu hệ lụy cả về tài chính lẫn uy tín do sản phẩm kém chất lượng hoặc sai phạm nghiêm trọng, vướng vòng lao lý do cáo buộc gian lận.

Phải đánh giá khắt khe mọi công cụ công nghệ trong lớp học

Công nghệ nói chung và AI nói riêng trong giáo dục ngày nay đang trở thành một “vấn đề nan giải” ở nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ vì sự phức tạp trong cách vận hành, mà còn bởi tính đa chiều, liên tục thay đổi và khó xác định ranh giới rõ ràng. Bởi vậy, giải pháp cho bài toán này cần toàn diện, linh hoạt và phù hợp với từng cấp học, từng địa phương. Một công cụ hiệu quả với học sinh thành thị chưa chắc đã phù hợp với học sinh vùng nông thôn và ngược lại.

Nhiều chuyên gia và nhà giáo dục đồng thuận rằng công nghệ, dù hữu ích, đang phát triển quá nhanh so với khả năng thích ứng và kiểm soát của trường học. Nhiều công cụ được đưa vào lớp học không phải vì nhu cầu thực tế, mà vì được cung cấp miễn phí hoặc giá rẻ từ các công ty công nghệ. Trật tự này cần được đảo ngược: các trường học cần xuất phát từ nhu cầu thực tế, xác định rõ điều gì thực sự phục vụ tốt cho học sinh, rồi mới lựa chọn công cụ phù hợp. Phần lớn công nghệ hiện có không được phát triển chuyên biệt cho giáo dục, mà là sản phẩm thương mại được điều chỉnh lại. Vì vậy, hiệu quả thực sự, nếu có, thường chưa được kiểm chứng rõ ràng. Ngay cả các ứng dụng AI được quảng bá rầm rộ cũng có thể gặp vấn đề cơ bản, như việc không giải được các bài toán đơn giản.

Trước bối cảnh đó, điều quan trọng là mỗi công cụ cần phải vượt qua hai câu hỏi then chốt: “Nó có thật sự cần thiết?” và “Đây có phải là cách tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục không?”. Rõ ràng, đây không chỉ là bài toán công nghệ, mà còn là câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp và hiệu quả sư phạm.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia giáo dục Mỹ, ở cấp chính sách, cần có một cơ quan độc lập đánh giá và tái kiểm định định kỳ các sản phẩm công nghệ giáo dục, đồng thời thiết lập quy định nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu học sinh. Mọi dữ liệu thu thập được nên bị hủy sau khi hoàn thành mục đích, không được tái sử dụng hoặc phục vụ huấn luyện AI. Ở cấp địa phương, cần có những động thái cụ thể như tuyển giám đốc an ninh thông tin để rà soát và kiểm soát toàn bộ phần mềm giáo dục trong hệ thống. Ngoài ra, việc yêu cầu nhà cung cấp đồng thời cung cấp bản giấy và bản số cho cùng một nội dung giảng dạy là cách hiệu quả để bảo đảm sự linh hoạt và không lệ thuộc hoàn toàn vào công nghệ. Ở cấp lớp học, giáo viên có thể bắt đầu bằng những việc đơn giản như kiểm tra công cụ đang dùng trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi: liệu công cụ đó có mang lại điều gì mới mẻ, hay chỉ lặp lại những gì đã có? Đôi khi, một giải pháp không cần đến phần mềm, như việc yêu cầu học sinh xoay màn hình về phía giáo viên, lại mang lại hiệu quả tương đương mà không phát sinh chi phí.

Cuối cùng, điều giá trị nhất của giáo dục không nằm ở công nghệ, mà là sự kết nối con người. Trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức, mà còn là không gian để học sinh học cách sống, cảm nhận và gắn kết với những giá trị sâu sắc. Công nghệ có thể hỗ trợ, nhưng không thể thay thế vai trò của sự hiện diện và đồng hành thật sự. Trong một thế giới đang ngập tràn dữ liệu và thuật toán, điều học sinh cần hơn cả vẫn là những mối quan hệ chân thành, nhân văn và đầy cảm hứng.

(baophapluat.vn)
Tin bài khác
Hoàn thành tu bổ định kỳ công trình Lăng, từ 2/8, tiếp tục tổ chức Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hoàn thành tu bổ định kỳ công trình Lăng, từ 2/8, tiếp tục tổ chức Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, sau thời gian tạm ngừng để tu bổ định kỳ công trình Lăng, hoạt động tổ chức Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được tiếp tục thực hiện từ ngày 2/8/2025.
BHYT trong điều trị các tật khúc xạ: Tiếp tục mở rộng phạm vi chi trả để bảo vệ sức khỏe của thế hệ tương lai

BHYT trong điều trị các tật khúc xạ: Tiếp tục mở rộng phạm vi chi trả để bảo vệ sức khỏe của thế hệ tương lai

(PLVN) - Theo quy định mới của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, người dưới 18 tuổi được BHYT chi trả khi điều trị các tật khúc xạ. Trẻ em dưới 18 tuổi khi khám và điều trị các bệnh lý trên sẽ được BHYT chi trả, giảm gánh nặng tài chính cho người dân.
Dự kiến bổ sung Tin học thành môn bắt buộc trong chương trình dự bị đại học

Dự kiến bổ sung Tin học thành môn bắt buộc trong chương trình dự bị đại học

(PLVN) - Bộ GD&ĐT đề xuất sửa đổi thông tư liên quan giáo dục dân tộc, bổ sung chương trình bồi dưỡng đa dạng, bao gồm môn Tin học bắt buộc và tăng cường thực hành công nghệ, nhằm nâng cao năng lực cho học sinh dân tộc thiểu số.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia và Thái Lan đạt được thỏa thuận ngừng bắn

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia và Thái Lan đạt được thỏa thuận ngừng bắn

(PLVN) - “Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện đạt được giữa Campuchia và Thái Lan ngày 28/7/2025, là bước tiến quan trọng nhằm giảm căng thẳng và khôi phục lại hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn ở khu vực".
Tổng kiểm tra để ngăn chặn "hung thần" xe khách

Tổng kiểm tra để ngăn chặn "hung thần" xe khách

(PLVN) - Hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan đến vận tải hành khách xảy ra thời gian qua, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn thiết về hiểm họa luôn rình rập những chuyến xe khách, nhất là khi một bộ phận tài xế xe khách đã và đang xem nhẹ, phớt lờ các quy định an toàn giao thông...
Lập đề án xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình

Lập đề án xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình

(PLVN) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa đề xuất với Bộ Xây dựng việc đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông chiến lược của địa phương, trong đó có dự án xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền.
Chỉ đạo "khẩn" kiểm tra, xử lý vụ rò rỉ hóa chất tại Nhà máy bột giặt VICO

Chỉ đạo "khẩn" kiểm tra, xử lý vụ rò rỉ hóa chất tại Nhà máy bột giặt VICO

Phó Chủ tịch TP Hải Phòng yêu cầu khẩn trương kiểm tra thông tin phản ánh về vụ rò rỉ hóa chất từ Nhà máy bột giặt VICO ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và môi trường. Lời giải thích từ phía nhà máy không như chẩn đoán ngộ độc từ bệnh viện.
Lũ vùi lấp ngôi trường "điểm sáng" vùng biên, Hiệu trưởng nghẹn ngào viết "tâm thư"

Lũ vùi lấp ngôi trường "điểm sáng" vùng biên, Hiệu trưởng nghẹn ngào viết "tâm thư"

(PLVN) - Một ngôi trường điểm sáng vùng biên giới của tỉnh Nghệ An bị mưa lũ vùi lấp. Trước những tổn thất nghiêm trọng, Hiệu trưởng nhà trường kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng để góp phần thắp lại ngọn lửa niềm tin cho học sinh nơi đây...
Chính sách ưu đãi tiền sử dụng đất đối với con liệt sĩ

Chính sách ưu đãi tiền sử dụng đất đối với con liệt sĩ

(PLVN) - Theo Nghị định 131/2021 và Thông tư 80/2021, con liệt sĩ có thể được miễn giảm tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá

(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá (Ban Chỉ đạo). Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc làm Trưởng ban Chỉ đạo.
Trước 15/8, Bộ Xây dựng phải đề xuất giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Trước 15/8, Bộ Xây dựng phải đề xuất giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

(PLVN) - Sau phản ánh về những “lỗ hổng” trong thiết kế và giám sát tàu du lịch từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp quản lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2025.
Nguyên nhân tai nạn ô tô khách khiến 10 người tử vong tại Hà Tĩnh

Nguyên nhân tai nạn ô tô khách khiến 10 người tử vong tại Hà Tĩnh

(PLVN) - Hôm qua, 27/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp để nghe báo cáo kết quả điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào rạng sáng 25/7 khiến 10 người chết, 14 người bị thương.
dai-phu-phat
tp
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc

Ngày 29/7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Park Chang Dal, Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung.
Bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

(PLVN) - Chiều 28/7, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì Hội nghị giao ban Bộ Quốc phòng tháng 7/2025.
Chính phủ sẽ họp hằng tuần đến khi chính quyền địa phương 2 cấp vận hành trơn tru, toàn diện

Chính phủ sẽ họp hằng tuần đến khi chính quyền địa phương 2 cấp vận hành trơn tru, toàn diện

(PLVN) - Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành và sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp chiều nay, 28/7.
Lập hồ sơ vay vốn giả, nữ nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng

Lập hồ sơ vay vốn giả, nữ nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng

(PLVN) - Lợi dụng vị trí công tác và nhu cầu vay vốn của người dân, một nữ nhân viên ngân hàng tại TP Đà Nẵng đã làm giả hàng loạt giấy tờ liên quan đến đất đai, chiếm đoạt số tiền 1,7 tỷ đồng.
Tài xế ô tô nghi say xỉn lao vào xe hàng, gây phẫn nộ trên mạng xã hội

Tài xế ô tô nghi say xỉn lao vào xe hàng, gây phẫn nộ trên mạng xã hội

(PLVN) - Công an phường Kon Tum đã chuyển hồ sơ vụ tài xế nghi say xỉn cố tình điều khiển ô tô lao vào người đẩy xe hàng gây phẫn nộ trên mạng xã hội cho phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý.
Xét xử đường dây mua bán trẻ em, dùng giấy tờ giả để đi máy bay

Xét xử đường dây mua bán trẻ em, dùng giấy tờ giả để đi máy bay

(PLVN) - Ngày 29/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1990), Siu H’Hạnh (SN 1986), Lê Trần Vân Đạt (SN 1995), Trần Thị Liễu (SN 1978) và Hồng Văn Thái (SN 1978, cùng ngụ TP HCM) ra xét xử về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Hà Nội: Nộp lệ phí đất từ năm 1990, người dân vẫn mòn mỏi chờ được giao đất

Hà Nội: Nộp lệ phí đất từ năm 1990, người dân vẫn mòn mỏi chờ được giao đất

(PLM)- Liên quan đến vụ việc bạn đọc trú tại thôn Thượng Khê, xã Cấn Hữu, Quốc Oai (cũ), nay là xã Kiều Phú, Hà Nội mặc dù đã nộp tiền lệ phí đất từ năm 1990 thế nhưng UBND xã Cấn Hữu (cũ) vẫn chưa thể giải quyết, mà báo PLVN đã phản ánh trước đó. Đến nay, sau khi đã sáp nhập và đổi tên thành xã Kiều Phú, bạn đọc đang rất lo lắng liệu vụ việc có được tiếp tục giải quyết hay không?

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành liên quan về dự thảo nghị định thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành liên quan về dự thảo nghị định thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia.

(PLM) - Theo nội dung dự thảo, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ bao gồm hai cấp: quỹ trung ương do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý và quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng vận hành. Cả hai cấp quỹ đều có tư cách pháp nhân riêng, được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại theo đúng quy định.

Phường Định Công: Methadone đặt cạnh trường mầm non – Dân nói mãi, chính quyền mới liệu lắng nghe?

Phường Định Công: Methadone đặt cạnh trường mầm non – Dân nói mãi, chính quyền mới liệu lắng nghe?

(PLM) - Ngay tại khu đô thị Bắc Linh Đàm, suốt nhiều năm qua, người dân đã ròng rã gửi đơn kiến nghị về một nghịch lý trong quy hoạch: điểm cấp phát methadone điều trị nghiện, đặt ngay sát cạnh trường mầm non, trong khu dân cư đông đúc.

Tháng 7 ở nơi "sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử"

Tháng 7 ở nơi "sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử"

(PLM) Tháng 7, hòa chung vào dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc về Vị Xuyên để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ, đoàn công tác của Báo Pháp Luật Việt Nam do đồng chí Phó Tổng Biên tập Trần Ngọc Hà làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang).

Phường Dương Nội tổ chức lễ gắn biển tên phố Phạm Khắc Hòe và phố Phan Hiền

Phường Dương Nội tổ chức lễ gắn biển tên phố Phạm Khắc Hòe và phố Phan Hiền

(PLM) - Sáng 25/7, UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) tổ chức lễ gắn biển tên phố Phạm Khắc Hòe và phố Phan Hiền theo Nghị quyết số 26/2025/NQ-HĐND ngày 10/7/2025 và Quyết định số 3862/QĐ-UBND ngày 20/7/2025 của UBND TP Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố.

PGS.TS Tô Văn Hòa: “Chúng ta phải đi cùng , thậm chí là đi trước trong hành trình làm chủ công nghệ”

PGS.TS Tô Văn Hòa: “Chúng ta phải đi cùng , thậm chí là đi trước trong hành trình làm chủ công nghệ”

(PLM) - Ngày 25/7, tại Quảng Ninh, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên nhà trường.

Trận lũ lịch sử ở Nghệ An, nhiều bản làng nằm trong biển nước

Trận lũ lịch sử ở Nghệ An, nhiều bản làng nằm trong biển nước

(PLM) - Vào lúc 21h ngày 22 tháng 7 năm 2025 lưu lượng nước đổ về thuỷ điện Bản vẽ đạt 9.543m3/s, gần đạt lưu lượng đỉnh lũ kiểm tra là 10,500m3/s (tần xuất 0,02%, tức là 5000 năm xảy ra 1 lần). Lượng mưa lớn, kết hợp với Thuỷ điện xả lũ đã khiến các xã Tương Dương, Tam Thái, Lượng Minh, Mường Xén và nhiều xã vùng (Nghệ An)… bị ngập sâu.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh chủ trì Hội thảo góp ý hoàn thiện pháp luật khu vực miền Trung

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh chủ trì Hội thảo góp ý hoàn thiện pháp luật khu vực miền Trung

(PLM) Chiều 23/7, tại Đà Nẵng, Đảng ủy Bộ Tư pháp phối hợp với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội thảo để trao đổi, lấy ý kiến đối với kết quả rà soát và đề xuất giải pháp hoàn thiện thể chế pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật ở tại khu vực miền Trung.

Ninh Bình: Ảnh hưởng của cơn bão số 3, hơn 1.500ha hoa màu của xã Hải Thịnh bị ngập trắng

Ninh Bình: Ảnh hưởng của cơn bão số 3, hơn 1.500ha hoa màu của xã Hải Thịnh bị ngập trắng

(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn bộ diện tịch hoa màu của xã Hải Thịnh (Ninh Bình) bị ngập trắng, hơn 300ha nuôi trồng thuỷ sản của địa phương này cũng mưa lớn làm bị tràn bờ, gây thiệt hại lớn.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

(PLM) - Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải khi tài xế Nguyễn Đức Chính (sinh năm 1976, quê Hưng Yên) vừa gửi đơn thư đến cơ quan chức năng về hành vi bất thường liên quan đến ông Ngọc – người đứng ra điều hành việc giao nhận sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.