Đường dây cấp thẻ “luồng xanh” trái phép được phát hiện thế nào?
Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nga về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Trước đó, thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ (TCĐB) tại Văn bản số 4979/TCĐBVN-VT ngày 18/7 về triển khai sử dụng phần mềm đăng ký cấp và quản lý, sử dụng thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QR Code) ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải đảm bảo lưu thông hàng hóa và phòng chống COVID-19, trong giai đoạn xã hội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16; Sở GTVT Hà Nội triển khai các “luồng xanh” trên địa bàn và hướng dẫn các đơn vận tải đăng ký để cấp thẻ hoạt động trên các “luồng xanh” trực tuyến trên website của TCĐB. Người được duyệt cấp thẻ luồng xanh là cán bộ của Sở GTVT hoặc cán bộ của TCĐB.
Từ 24/7 đến 22/8, Sở GTVT đã tiếp nhận tổng số 111.763 hồ sơ xin cấp thẻ luồng xanh. Trong đó, đã duyệt cấp 43.544 hồ sơ; không duyệt cấp 66.710 hồ sơ; đang chờ duyệt 1.509 hồ sơ.
Từ khoảng cuối tháng 7/2021, trên một số trang mạng xuất hiện các đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook, zalo..., để thông tin, quảng cáo về dịch vụ làm nhanh thẻ “luồng xanh” cho các phương tiện vận tải. Các đối tượng thường đề nghị chủ phương tiện liên lạc qua zalo để gửi các thông tin cần thiết phục vụ việc làm hồ sơ cấp thẻ “luồng xanh” như đơn đề nghị cấp thẻ “luồng xanh, hình ảnh CMND, bằng lái xe, giấy xét nghiệm COVID-19 của lái xe... Đồng thời, nhận tiền dịch vụ của các chủ phương tiện qua tài khoản ngân hàng với giá dao động từ 700.000 - 1.000.000 đồng.
Tiếp đó, ngày 17/8, có một bài báo tiêu đề: “Doanh nghiệp đăng ký “luồng xanh” 4 lần bị trả lại, nhờ dịch vụ “một phát ăn ngay””. Sau khi bài báo đăng, ngày 17/8, Sở GTVT có văn bản gửi Công an TP Hà Nội đề nghị xác minh nội dung bài báo trên.
BGĐ Công an TP chỉ đạo Phòng ANĐT và Phòng An ninh Kinh tế nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ vụ án. Bắt tay vào cuộc, khó khăn nhất là xác minh, làm rõ người có liên quan trong vụ án. Trong vụ này, các đối tượng tiến hành giao dịch, mua bán thẻ luồng xanh theo hình thức đa cấp nên người liên quan và đối tượng cuối cùng không biết nhau.
Quá trình rà soát, công an tiếp cận được người đã 4 lần nộp hồ sơ nhưng không được cấp thẻ luồng xanh. Đại diện của DN vận tải này cho biết là đại diện cho một Cty vận tải ở phía Bắc được giao nhiệm vụ đi đăng ký luồng xanh cho đơn vị. Anh đã 4 lần đăng ký “luồng xanh” nhưng đều bị hệ thống từ chối. Sau đó, qua một số người quen giới thiệu, anh chuyển bộ hồ sơ này đến người làm dịch vụ với giá 700.000 đồng. Chỉ sau một buổi, phương tiện này đã được gửi lại mã QR “luồng xanh” sau đó in ra và dán lên xe để hoạt động.
Từ lời khai của người có liên quan, CQĐT đã xác định được đối tượng tham gia vào sự việc là Hoàng Thị Thanh Nga, chuyên viên công tác tại Vụ Vận tải, TCĐB.
Tại CQĐT, Nga khai nhận được TCĐB tăng cường hỗ trợ Sở GTVT duyệt cấp thẻ luồng xanh. Đối tượng được giao 1 tài khoản để sử dụng cấp thẻ luồng xanh trên trang web: http://luongxanhdrvn.gov.vn/admin. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Nga đã sử dụng trái phép nhiều tài khoản của cán bộ khác và tự tạo trái phép thêm một tài khoản để sử dụng.
Sau đó, Nga đã móc nối với một số đối tượng khác để thu gom các trường hợp cá nhân, tổ chức muốn xin cấp thẻ luồng xanh, sau đó duyệt, cấp trái phép hồ sơ và thu tiền. Nga đã duyệt cấp thẻ luồng xanh cho khoảng 1.740 hồ sơ xe ô tô; mỗi trường hợp Nga lấy 100.000 đồng - 200.000 đồng/xe, nhận tổng số tiền 222.000.000 đồng bằng hình thức chuyển khoản. Các đối tượng môi giới thứ cấp thu tiền của chủ phương tiện từ 800.000 đồng – 1 triệu đồng/xe để hưởng chênh lệch.
Ngay sau khi sự việc bị phát giác, TCĐB phát thông cáo về sự việc. TCĐB nhận định vi phạm của bà Nga rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Ngay khi có thông báo của cơ quan điều tra, TCĐB đã tổ chức kiểm điểm, quán triệt, rút kinh nghiệm sâu sắc tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức TCĐB.
Theo TCĐB, việc cấp mã QR luồng xanh không phải là điều kiện kinh doanh hay giấy phép và hoàn toàn miễn phí. Đây là giải pháp hiệu quả trong hoạt động tổ chức giao thông, được các địa phương, DN, tài xế, người dân và các cơ quan báo chí ghi nhận.
“Một điều rất đáng tiếc khi đã có cá nhân vi phạm, lợi dụng để trục lợi. TCĐB xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân và các DN vận tải về sự việc vừa qua (…) Với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu mọi ý kiến phản ánh để hoàn thiện chính sách liên quan đến lĩnh vực quản lý của TCĐB, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo phục vụ người dân và DN, phòng ngừa những sai phạm, tiêu cực”, thông cáo nêu.