Vạch trần 3 trò lừa đảo mạo danh ngành điện lực, nhằm "móc túi" khách hàng
Chiêu trò giả làm nhân viện điện lực kết bạn Zalo
Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), mới đây, đơn vị này đã nhận được báo cáo của Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Trung tâm CSKH EVNSPC) có đối tượng mạo danh là nhân viên của tổng công ty điện lực, gọi điện mời khách hàng kết bạn Zalo để like, chia sẻ thông tin liên quan đến việc thiếu nguồn điện nghiêm trọng.
Mỗi lượt chia sẻ nhận được 150.000 đồng qua số tài khoản. Sau khi kết thúc cuộc gọi, đối tượng gửi đường link để mời xem video clip từ 30 giây đến 1 phút và tiến hành các thủ thuật khác để lừa đảo.
EVNSPC cho biết, đơn vị chỉ có các đầu mối liên hệ là Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19001006 hoặc 19009000, trang web chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn.
EVNSPC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào bất kì đường link nào có biểu hiện nghi vấn, không chuyển tiền cho các cá nhân/tổ chức tự xưng là nhân viên ngành điện.
Đồng thời, khách hàng nên báo ngay cho cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu nghi vấn, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo 2 số điện thoại lừa đảo
Trước đó không lâu, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã cảnh báo về 2 số điện thoại có hành vi giả mạo cuộc gọi của doanh nghiệp này để gọi điện cho khách hàng thông báo cắt điện để lừa đảo lấy thông tin cá nhân.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp này đã nhận được phản ánh của người dân, khách hàng về việc có người tự nhận là "nhân viên của Tổng công ty Điện lực" gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện hoặc có hành vi lừa đảo.
Các cuộc gọi giả mạo này đều xuất phát từ 2 số điện thoại 076.5607491 và 0768721825 và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân với lý do chính là thông báo sẽ bị cắt điện trong vòng 2 giờ nữa hoặc 2 giờ nữa hợp đồng điện bị cắt, tính từ thời điểm khách hàng nhận cuộc gọi, hoặc thông báo khách hàng đang vi phạm ở một hợp đồng khác để khai thác các thông tin cá nhân.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, khi nhận được các cuộc gọi số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân thì liên hệ ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 19006769 (trực 24/7) để được hỗ trợ. Các cuôc gọi phản ánh này sẽ được chuyển về các đơn vị điện lực địa phương để xử lý.
Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào website http://cskh.npc.com.vn hoặc APP CSKH, nhắn tin theo cú pháp đến tổng đài 8079 để tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
Chiêu quen thuộc, giả mạo website
Tương tự, một trong những chiêu lừa đảo quen thuộc nhất là giả mạo website thương hiệu, nhãn hiệu EVN. Ví dụ như đường dẫn http://app.tietkiemnangluongm.com.
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trang web này đã sử dụng một số nội dung, hình ảnh, logo có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc EVN, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này.
Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ sở hữu các trang web tại địa chỉ: http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn. Do vậy, EVN kính đề nghị các khách hàng sử dụng điện khi có yêu cầu bất kỳ dịch vụ nào của EVN chỉ tra cứu thông tin tại các địa chỉ trên hoặc liên hệ các Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc các Tổng công ty Điện lực để được hỗ trợ.
Qua theo dõi, EVN và các đơn vị thành viên nhận thấy tình trạng giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN đã diễn ra nhiều lần trong thời gian qua, do vậy EVN rất mong các quý khách hàng sử dụng điện và người dân nâng cao cảnh giác, tránh để bị lợi dụng vào mục đích xấu.