Việt Nam ngày càng có vai trò lớn trong chuỗi cung ứng, khi 80% GDP liên quan đến ngoại thương. Riêng xuất khẩu, 120 tỷ USD là hàng điện tử và 60 - 70% số này được vận chuyển bằng đường hàng không do giá trị cao và yêu cầu thời gian. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử
Trong chiến lược phát triển ngành logistics, Việt Nam có những “quả đấm thép” đã được cả thế giới biết đến. Đó là khu vực TP HCM cùng dự án sân bay Long Thành, làn sóng đầu tư vào hạ tầng giao thông gồm đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, cảng hàng không... TP HCM hiện đã trở thành “vùng siêu cảng” nhờ có 3 cảng biển lớn, gồm Cái Mép - Thị Vải, Cát Lái, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
TP HCM, nơi có tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển của cả nước, thậm chí của châu Á, càng có tầm quan trọng hơn nữa khi dự kiến năm 2026, sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào vận hành, sẽ có tác động đáng kể đến năng lực hậu cần ngành hàng không. Một số chuyên gia đánh giá hiện Việt Nam chủ yếu đóng vai trò là điểm đi và đến (origin & destination), chứ chưa thật sự trở thành điểm trung chuyển khu vực (aviation hub). Nhưng điều này có thể thay đổi nhờ sân bay Long Thành với công suất hàng hóa 1,2 triệu tấn/năm và có thể đạt 5 triệu tấn khi hoàn thiện.
Tất nhiên, để thực sự trở thành trung tâm logistics khu vực và thế giới, chúng ta cần vượt qua một số thách thức. Đó là chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 16 - 17% GDP, còn cao hơn so với mặt bằng chung của khu vực (13%). Việc giảm chi phí logistics là điều cần xem xét thúc đẩy thực hiện, tạo lợi thế cho Việt Nam, giúp giữ chân các nhà đầu tư thay vì để họ chuyển sang khu vực khác trên thế giới. Đó là một số quốc gia châu Á cũng đang tăng tốc xây dựng các trung tâm logistics riêng, đặt ra “bài toán” cạnh tranh cho Việt Nam.
Đó là ngành logistics Việt Nam vẫn cần tăng cường kết nối và phát triển vận tải đa phương thức, đầu tư hạ tầng, công nghệ, phát triển nhân lực cho sự phát triển bền vững lâu dài của ngành. Cùng với các yếu tố như quyết liệt cắt giảm thủ tục hành chính, sáp nhập một số tỉnh, thành để phát huy các thế mạnh, yếu tố vị trí địa lý dễ dàng kết nối với các khu vực và quốc gia, hàng loạt công trình trọng điểm giao thông vận tải đang hối hả hình thành, hoàn thành… nhất định chúng ta sẽ sớm đạt mục tiêu trở thành trung tâm logistics.
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.
(PLM) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025), phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh về chặng đường phát triển của Báo, những kỳ vọng đặt ra trong thời kỳ mới, cũng như thông điệp gửi gắm tới đội ngũ những người làm báo của ngành Tư pháp.
(PLM) - Sau cải tạo, nâng cấp, hồ Đống Đa kỳ vọng sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp với kiến trúc hiện đại, đồng bộ với các công trình hiện có, phù hợp với xu thế phát triển chung, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
(PLM)- Theo Nghị định mới của Chính phủ, trường hợp giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội theo kiểm toán, quyết toán và kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng cao hơn giá bán, giá thuê mua do chủ đầu tư đã ký hợp đồng thì chủ đầu tư không được thu thêm phần chênh lệch của người mua, thuê mua nhà ở xã hội. Trong trường hợp thấp hơn thì chủ đầu tư phải hoàn trả lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội.
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có đề xuất điều chỉnh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành tại Hà Nội và TP.HCM.
(PLM) - Năm 2025, đánh dấu 40 năm ngày Báo Pháp luật Việt Nam phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025) và cũng là năm thứ 18 liên tiếp hành trình tri ân tháng Bảy được tiếp nối “Chuyến đi bồi đắp tâm hồn”.
(PLM) - Hôm nay 1/7, thành phố Hà Nội và 126 đơn vị xã, phường mới cùng với các địa phương trên cả nước bắt đầu đi vào hoạt động, vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đánh dấu thời khắc đặc biệt, một bước chuyển mình lịch sử của đất nước, với sự tái cấu trúc mạnh mẽ bộ máy - nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - phù hợp với vai trò, tiềm lực và vị thế của Thủ đô. Trong đó việc giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ được Thành phố ưu tiên để bảo đảm mọi hoạt động được thông suốt, kịp thời, không gián đoạn.
(PLM) - Đúng 6 giờ sáng ngày 1/7, trong thời khắc lịch sử, khi đất nước bước vào vận hành bộ máy chính quyền mới, những tiếng chuông đại hồng chung từ 18 nghìn ngôi chùa, cơ sở tự viện trên toàn quốc đã ngân vang như một lời nguyện cầu Quốc thái dân an, tiếp sức cho đất nước ta vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.