Vietnam Airlines lên tiếng sau cảnh báo hủy niêm yết trên sàn HoSE
Đại diện hãng khẳng định, thời gian vẫn còn để hãng tiếp tục đề xuất với cơ quan quản lý các giải pháp đồng bộ nhằm phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ, đồng thời nỗ lực hết sức để triển khai thực hiện.
Theo quy định của Luật Chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng có khả năng bị hủy niêm yết nếu kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Trên thực tế, trong 2 năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines bị lỗ lần lượt gần 11 nghìn tỷ đồng và 13 nghìn tỷ đồng. Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2022 cũng ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 5.000 tỷ đồng. Cuối quý II/2022, theo báo cáo, Vietnam Airlines lỗ lũy kế gần 29 nghìn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 4.900 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, những doanh nghiệp như Vietnam Airlines phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có, thậm chí là không có khả năng khắc phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu. Có thể thấy, tình huống của Vietnam Airlines là bất khả kháng. Hiện tại, hãng đang thực hiện nhiều giải pháp tài chính và tái cơ cấu để cân đối dòng tiền, nguồn vốn và duy trì sản xuất kinh doanh.
Trong tháng 7/2022, các đường bay nội địa của Vietnam Airlines kín lịch, nhiều ngày có lãi là tín hiệu tích cực trong thời điểm giá nhiên liệu tăng, từ đó có thể thấy cơ hội phục hồi của hãng rất triển vọng. “Nếu thị trường quốc tế tiếp tục phục hồi thì chi phí cố định sẽ giảm và hãng còn đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn. Kỳ vọng thị trường vào năm 2023 có thể có thời điểm có lãi sau khi phục hồi sau dịch”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc hủy niêm yết trên sàn thực tế chỉ thực hiện với các cổ phiếu xấu nhằm thanh lọc thị trường chứng khoán, bảo vệ nhà đầu tư, còn Vietnam Airlines là trường hợp đặc biệt, việc lỗ, âm vốn chủ sở hữu “do khách quan”, cổ phiếu của hãng tốt, đang có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển; giá trị vốn hóa và tài sản lớn,...
“Vietnam Airlines nỗ lực bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó nhà đầu tư chiếm tỷ lệ vốn lớn chính là Nhà nước và các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên cần có giải pháp căn cơ để bảo vệ lợi ích của nhóm nhà đầu tư này, mục đích không để mã HVN thành khủng hoảng niềm tin với nhà đầu tư trên thị trường”, đại diện Vietnam Airlines quả quyết.
Cần phải nhắc lại rằng, năm 2021, Vietnam Airlines cũng từng đối diện nguy cơ huỷ niêm yết do âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, hãng đã báo cáo Chính phủ cho phép duy trì mã HVN trên thị trường chứng khoán để duy trì và không âm vốn chủ sở hữu. Bằng rất nhiều nỗ lực, sau khi phát hành thêm gần 800 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, hãng đã được bổ sung đáng kể về nguồn vốn và dòng tiền, bảo đảm điều kiện niêm yết trên sàn HoSE.
Sau đợt phát hành chào bán 800 triệu cổ phiếu thành công, hơn 796,1 triệu cổ phiếu được phân phối cho 27.627 cổ đông, tương ứng 99,51% tổng số cổ phiếu chào bán, thu về hơn 7.961 tỷ đồng. Nhờ vậy, hãng đã được bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, các chỉ số tài chính được cải thiện, đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE.
Về thực hiện các giải pháp để “thoát” nguy cơ hủy niêm yết, Vietnam Airlines khẳng định sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ. Sau đó, triển khai tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền (2022-2025) và phát hành cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu (2023-2025). Thực tế, 6 tháng đầu năm, thông qua nỗ lực tự thân, Vietnam Airlines đã giảm lỗ 1.400 tỷ đồng.
Vietnam Airlines vẫn đang có kế hoạch thoái vốn đối với hãng Pacific Airlines. Hiện hãng bay này đang lỗ 7-8 nghìn tỷ đồng, nếu thoái vốn, chuyển nhượng thành công cổ phần tại Pacific Airlines, sẽ giảm lỗ ngay trên báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng.
Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 đã thông qua các định hướng lớn của Đề án và giao HĐQT phê duyệt Đề án chi tiết sau khi các cấp có thẩm quyền thông qua nguyên tắc đối với các giải pháp theo đề xuất của Vietnam Airlines. Hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền đang nghiên cứu xem xét Đề án. Cùng với quá trình xin phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền, Vietnam Airlines đang triển khai các giải pháp nội tại; trong đó, tái cơ cấu tài sản và thoái vốn tại doanh nghiệp thành viên (tổ chức kiểm kê, hoàn thiện kế hoạch 5 năm, xây dựng hồ sơ lựa chọn tư vấn định giá …) là giải pháp trọng tâm.
Về việc kiểm toán độc lập đưa ra khuyến cáo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của VNA, đại diện Vietnam Airlines khẳng định, khuyến cáo này là đúng bởi hãng đang bị lỗ và lỗ lũy kế tăng cao do ảnh hưởng dịch Covid-19, nợ quá hạn chưa thanh toán và chưa có khả năng phục hồi trong thời gian ngắn, nếu không có sự hỗ trợ từ Nhà nước và đàm phán giãn tiến độ thanh toán đối với các đối tác. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn hoàn toàn có thể bảo đảm khả năng hoạt động cũng như thanh khoản trong giai đoạn phục hồi này.