Vụ mất xe SH tại nhà hàng ITA Food: Cần sớm giải quyết để tránh thiệt thòi cho khách hàng
Gần đây, các đối tượng tội phạm trộm cắp tài sản có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng không chỉ nhằm vào những nơi vắng vẻ, ít người qua lại mà còn ngang nhiên trộm cắp những chiếc xe có giá trị của các thực khách tại những nhà hàng lớn, bất chấp các nhà hàng này có nhân viên trông giữ xe.
Một sự việc cụ thể phóng viên ghi nhận từ anh Nam (SN 1987) là nạn nhân mới của một vụ mất tài sản trên địa bàn thành phố Hà Nội. Anh Nam cho biết: “Ngày 31/3/2022, lúc 12 giờ 30, tôi cùng bạn có đi xe máy SH 125cc đời 2011 đến nhà hàng ITA FOOD 11 Hàng Điếu để ăn trưa. Theo hướng dẫn của bảo vệ nhà hàng, tôi đã để xe phía trước nhà hàng, có người trông giữ. Đến 13h30 khi tôi ra lấy xe để ra về thì không thấy xe. Trích xuất trên camera an ninh của nhà hàng, cho thấy dù đã để xe tại vị trí có bảo vệ trông giữ nhưng xe đã bị kẻ gian bẻ khóa lấy cắp. Tôi và quản lý nhà hàng ITA FOOD đã lên khai báo với công an phường Cửa Đông (Quận Hoàn Kiếm), ITA FOOD đã nhận trách nhiệm làm mất xe của khách hàng.”
Theo anh Nam: “Mặc dù cửa hàng nhận trách nhiệm nhưng không đồng nghĩa với hành động đền bù, đến nay đã sau hơn 10 ngày, chủ cửa hàng vẫn chưa hề liên lạc trực tiếp với tôi để bàn phương án đền bù, không hề đưa ra thời hạn giải quyết. Câu chuyện mất tài sản đương nhiên không ai mong muốn, bản thân tôi cũng chỉ muốn nhận lại đền bù giống xe bị mất. Tuy nhiên, nhà hàng vẫn cố tình lập lờ kéo dài thời gian, trong khi tôi gặp rất nhiều khó khăn khi mất đi phương tiện di chuyển.”
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhân viên bảo vệ là người được giao nhiệm vụ trông, giữ xe tại nhà hàng ITA Food mới chỉ làm được 2 ngày, chưa có hợp đồng lao động với nhà hàng.
Trong sự việc mất xe của anh Nam có một tình tiết đến nay vẫn chưa được làm rõ. Cụ thể, anh Nam cho biết: “Vài ngày sau khi xảy ra sự việc, một người tự xưng là quản lý nhà hàng ITA Food nói với tôi là đã biết vị trí xe bị mất đang ở đâu. Điều này khiến tôi không khỏi băn khoăn, tại sao họ biết xe của tôi đang ở đâu lại không liên hệ với cơ quan chức năng để đến lấy và trả lại tài sản cho tôi.”
Để tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm của nhà hàng trong việc làm mất xe của khách hàng, phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Duy Bình, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.
Luật sư Bình cho biết, trong vụ việc trên, xét về quan hệ pháp luật, việc khách hàng gửi xe, được nhân viên của nhà hàng hướng dẫn chỗ để xe và có người trông giữ xe được coi là một giao dịch gửi giữ tài sản. Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản được hiểu như sau: Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công. Cũng theo khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự, hợp đồng có thể được giao kết bằng lời nói, hành vi hoặc văn bản.
Từ các căn cứ pháp lý nêu trên, sự việc anh Nam đến nhà hàng hàng ITA FOOD 11 Hàng Điếu để ăn uống và được nhân viên hướng dẫn chỗ để xe và có bảo vệ nhà hàng trông giữ xe thì có đủ yếu tố để công nhận đây là giao kết hợp đồng gửi giữ dưới hình thức giao kết bằng lời nói và hành vi giữa anh Nam và nhà hàng ITA Food.
Việc nhà hàng ITA Food để mất xe của khách hàng như trường hợp của anh Nam, thì khách hàng có thể yêu cầu nhà hàng phải đền bù, bồi thường thiệt hại. Đồng thời, nhà hàng cũng phải có trách nhiệm đền bù và bồi thường thiệt hại cho khác hàng.
Trong vụ việc trên, việc để mất xe là điều không ai mong muốn, thế nhưng nếu nhà hàng ITA FOOD cố tình chây ì, không thực hiện trách nhiệm đền bù, thì người bị thiệt hại có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, theo luật sư Bình, thì cách tốt nhất để giải quyết những vụ việc này đó là 2 bên nên tự thỏa thuận với nhau.
Với quan niệm “khách hàng là thượng đế” thì việc đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng là điều bất kỳ đơn vị kinh doanh nào cũng muốn đạt được. Trong trường hợp này, việc để mất xe của khách hàng tại ITA Food, thì đơn vị này cần phải chủ động khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tốt nhất. Có như vậy, khách hàng mới có niềm tin vào nhà hàng. Niềm tin của khách hàng mới là thứ tài sản quý giá nhất, là sự khẳng định của thành công của bất kể đơn vị kinh doanh nào, trong đó có cả ITA Food.