Walmart muốn xây dựng Việt Nam trở thành Trung tâm cung ứng hàng hóa Khu vực châu Á
Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hoa Kỳ tháp tùng Chủ tịch nước tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc làm việc với bà Andrea Allbright - Phó Chủ tịch điều hành, phụ trách bộ phận thu mua Tập đoàn Walmart để trao đổi về việc hợp tác phát triển chuỗi cung ứng của Walmart tại Việt Nam, cũng như các biện pháp hỗ trợ các nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Walmart.
Tại cuộc làm việc, bà Andrea Allbright cho biết Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart toàn cầu. Hàng Việt Nam không chỉ đã thâm nhập vào hệ thống Walmart tại Hoa Kỳ mà còn tại các thị trường lớn khác như Trung quốc, Canada, Mexico… Trong thời gian tới, chiến lược của Tập đoàn là tập trung xây dựng Việt Nam trở thành Trung tâm cung ứng hàng hóa Khu vực châu Á.
Hiện Walmart đã thu mua từ Việt Nam hàng tỷ USD hàng hóa mỗi năm, tuy nhiên vẫn đang tập trung phần lớn vào các mặt hàng như dệt may, da giày, thực phẩm… trong thời gian tới, Walmart sẽ tập trung mở rộng hoạt động thu mua sang các nhóm mặt hàng gia dụng, thiết bị điện - điện tử, đồ chơi các loại…
Phó Chủ tịch Tập đoàn Walmart đồng thời đề nghị Bộ Công Thương giúp hỗ trợ quá trình mở rộng hoạt động và tăng cường sự ổn định chuỗi cung ứng của Tập đoàn Walmart tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng ngày càng lớn gây ra bởi các cuộc xung đột thương mại, căng thẳng địa chính trị toàn cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao chiến lược đa dạng hóa nguồn cung của Tập đoàn Walmart, cảm ơn Walmart đã lựa chọn Việt Nam là trọng điểm phát triển chuỗi cung ứng của Tập đoàn trong tương lai.
Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Walmart cần đồng thời vừa đẩy mạnh thu mua tại Việt Nam, vừa tăng cường phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương trong việc đào tạo, nâng cao năng lực doanh nghiệp, phổ biến thông tin thị trường để doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng được chiến lược sản xuất và xuất khẩu khi tham gia cung ứng cho hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ toàn cầu.