Xử lý nghiêm các trường hợp làm rơi bê tông, thép cuộn xuống đường
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan xe ô tô, sơ mi rơ moóc vận chuyển tôn, thép cuộn, ống bê tông, gạch... không được chằng buộc chắc chắn, để rơi xuống đường.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do ô tô, sơ mi rơ moóc vận chuyển hàng hóa (cuộn tôn, thép tấm, thép cuộn, thép cây, ống bê tông, trụ bê tông, gạch…) không được chằng buộc chắc chắn, bị đứt cáp, xích để hàng hóa rơi, văng xuống đường gây thiệt hại về người, tài sản và ùn tắc giao thông.
Nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phối hợp các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ. Tập trung xử lý các vi phạm xếp hàng hóa trên xe ô tô ngay tại các đầu mối như cảng, bến, ga, mỏ vật liệu, kho hàng, nhà máy...
Ngoài ra, trong tháng 7/2023, Thanh tra Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, xếp hàng hóa trên ô tô.
Sở GTVT các tỉnh ngoài việc tăng cường kiểm tra cũng cần hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và các quy định về xếp hàng hóa trên ô tô.
Theo Sở GTVT, việc kiểm tra hoạt động của phương tiện cần tiến hành ngay tại các điểm xuất phát, điểm tập kết hàng hóa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm trước khi phương tiện lưu thông trên đường bộ.
Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá, lái xe ký cam kết thực hiện đúng các quy định về tải trọng phương tiện, xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 35 năm 2013 của Bộ quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ GTVT.
Đặc biệt nghiên cứu quy định cụ thể hơn loại phương tiện vận chuyển, định lượng, kích thước, cách thức xếp hàng, chằng buộc đối với từng loại hàng khác nhau (hàng rời, bao kiện, trụ ống, container...) đảm bảo hàng hóa không bị văng, xê dịch khi lưu thông; quy định về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, người vận tải, người thuê vận tải, người xếp hàng hóa và lái xe.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100 năm 2019 theo hướng tăng mức phạt vi phạm về xếp hàng hóa trên xe ô tô; quy định chế tài cụ thể đối với các chủ thể có liên quan.