1. Trang chủ /
  2. Ý kiến trái chiều quanh việc lắp trụ đá trên vỉa hè để ngăn ô tô dừng, đỗ trái phép

Ý kiến trái chiều quanh việc lắp trụ đá trên vỉa hè để ngăn ô tô dừng, đỗ trái phép

thứ hai, 22/5/2023 23:37 GMT+07
Việc UBND phường Khương Mai (Hà Nội) lắp đặt gần 50 trụ đá trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ sai quy định đã nhận được nhiều ý kiến tranh cãi.
Gần 50 trụ đá được lắp đặt dọc 1km vỉa hè phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội). Gần 50 trụ đá được lắp đặt dọc 1km vỉa hè phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội).

Mới đây, gần 50 trụ đá đã được UBND phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội, triển khai lắp đặt dọc vỉa hè phố Lê Trọng Tấn để ngăn chặn các phương tiện dừng, đỗ sai quy định, dành không gian thông thoáng cho người đi bộ.

Ngày 22/5, theo ghi nhận của Gia đình và Xã hội, khoảng 1km vỉa hè dọc tuyến phố Lê Trọng Tấn đã được lắp đặt gần 50 trụ đá đặt theo hàng ngang, tại điểm đầu và điểm cuối các đoạn vỉa hè. Những trụ đá được đặt cách nhau khoảng 1-1,2m, cao khoảng 45cm và có đường kính 35cm.

Ý kiến trái chiều xung quanh việc lắp trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng đỗ trái phép - Ảnh 2.
Mỗi trụ đá cao khoảng 45cm, đường kính 35cm.

Tất cả các trụ đá đều được dán phản quang để cảnh báo vào ban đêm và được gắn keo xuống nền vỉa hè để tiện di chuyển khi có tình huống cấp bách.

Ý kiến trái chiều xung quanh việc lắp trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng đỗ trái phép - Ảnh 3.
Tất cả các trụ đều được gắn phản quang để người dân dễ quan sát.

Theo ông Trần Xuân Duy, quyền Chủ tịch UBND phường Khương Mai (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, việc dựng trụ đá dọc tuyến phố Lê Trọng Tấn để bảo vệ khoảng 1 km vỉa hè, ngăn chặn việc nhiều xe ô tô dừng đỗ sai quy định.

"Nếu nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương, phường sẽ tiến hành nhân rộng việc lắp trụ đá để bảo vệ vỉa hè ở các tuyến phố khác có hạ tầng phù hợp. Các trụ đá được thiết kế to, bằng phẳng để có thể làm chỗ nghỉ chân khi người dân tập thể dục hoặc di chuyển quãng đường dài", ông Duy cho biết.

Ý kiến trái chiều xung quanh việc lắp trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng đỗ trái phép - Ảnh 4.
Phần đế của các trụ đá đều được gắn keo để tiện di chuyển nếu có tình huống cấp bách.

Chia sẻ với phóng viên, anh Trần Đắc Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) một shiper công nghệ thường xuyên di chuyển trên con đường này cho biết, anh hoàn toàn ủng hộ việc chính quyền triển khai các biện pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng dừng đỗ trái phép của ô tô trên vỉa hè. Tuy nhiên theo anh Hưng, việc lắp đặt các trụ bê tông không phải là phương pháp tối ưu để giải quyết thực trạng này.

"Có rất nhiều cách để ngăn chặn việc các tài xế ô tô đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, nhưng theo tôi thấy đây chỉ là giải pháp mang tính đối phó chứ chưa giải quyết được tận gốc vấn đề. Tôi nghĩ cứ ra luật, gắn biển cấm và phạt thật nặng tội đỗ xe sai quy định, đánh vào kinh tế thật nặng giống như phạt nồng độ cồn hiện nay vậy, có thế mọi người mới sợ và có ý thức hơn", anh Hưng cho biết.

Ý kiến trái chiều xung quanh việc lắp trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng đỗ trái phép - Ảnh 5.
Việc lắp đặt các trụ đã góp phần trả lại không gian vỉa hè cho người đi bộ và người dân sống quanh khu vực.

Đồng quan điểm với anh Hưng, bà Trần Thị Hai, nhà ở phố Lê Trọng Tấn cho biết, tình trạng các xe ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè hiện đã không còn, tuy nhiên theo bà Hai việc đặt các trụ đá trên vỉa hè là không hợp lý, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

"Theo tôi nghĩ có nhiều cách để hạn chế và ngăn chặn việc đỗ xe trên vỉa hè, không thể cứ vi phạm ở đoạn vỉa hè nào là cắm trụ bê tông ở đoạn vỉa hè đó, như vậy rất tốn kém và về lâu dài sẽ khó hiệu quả. Không biết mô hình mới này có kéo dài lâu hay không và có biến tuyến phố này thành tuyến phố kiểu mẫu không? hay lại dần chìm vào quên lãng như một số mô hình trước đó", bà Hai chia sẻ quan điểm.

Ý kiến trái chiều xung quanh việc lắp trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng đỗ trái phép - Ảnh 6.
Chính quyền cũng cho lắp đặt thêm rào sắt và biển báo yêu cầu không dừng đỗ xe trên vỉa hè.

Trước đó vào năm 2016, phố Lê Trọng Tấn được đầu tư 224 tỉ đồng theo thiết kế đô thị kiểu mẫu; trong đó vỉa hè được lát bằng đá tự nhiên. Tuy nhiên, sau vài năm sử dụng, nhiều đoạn vỉa hè này bị nứt vỡ, hư hỏng.

Đáng chú ý, sau khi sửa chữa các đoạn vỉa hè bị hư hỏng, xuống cấp thì người dân lại đỗ ô tô tràn lan lên hè. Cơ quan chức năng địa phương cho biết chỉ có thể "nhắc nhở, dán thông báo để người dân không đỗ ô tô trên vỉa hè mà không thể xử phạt".

Ý kiến trái chiều xung quanh việc lắp trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng đỗ trái phép - Ảnh 7.
Hàng dài ô tô đỗ dọc tuyến phố Lê Trọng Tấn.

Tình trạng này khiến hồi tháng 1 vừa qua, UBND P.Khương Mai phải phối hợp với các lực lượng liên quan lắp hàng rào, dán biển cảnh báo, kết hợp với tuyên truyền để người dân không đỗ ô tô trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn. Đến nay thì đoạn vỉa hè này được lắp trụ đá để ngăn ô tô lên đỗ.