1. Trang chủ /
  2. Yên Bái: Công tác giải thích, thuyết phục công dân rút khiếu kiện được thực hiện có hiệu quả

Yên Bái: Công tác giải thích, thuyết phục công dân rút khiếu kiện được thực hiện có hiệu quả

thứ sáu, 25/8/2023 00:14 GMT+07
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đánh giá, năm 2023, công tác giải thích, thuyết phục công dân rút khiếu nại (KN), tố cáo (TC) khi không đảm bảo căn cứ pháp lý được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đúng quy định (đạt tỷ lệ 11% tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết).
Hội nghị tập huấn công tác giải quyết KN,TC do Thanh tra tỉnh Yên Bái tổ chức. Ảnh: Bùi Bình Hội nghị tập huấn công tác giải quyết KN,TC do Thanh tra tỉnh Yên Bái tổ chức. Ảnh: Bùi Bình

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, tham mưu, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh đảm bảo đạt trên 95%; chủ động tham mưu giải quyết ngay 100% các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh tại cơ sở; hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp.

UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc triển khai, thực hiện Văn bản số 2144 ngày 5/12/2022 của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân năm 2023.

Ban hành các kế hoạch phối hợp tiếp công dân trước, trong và sau thời gian diễn ra Kỳ họp của Quốc hội, qua đó đã nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân, hạn chế và kịp thời xử lý các trường hợp công dân tỉnh Yên Bái tập trung khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong thời gian diễn ra các kỳ họp.

Báo cáo về kết quả tiếp công dân, giải quyết KN,TC của UBND tỉnh Yên Bái từ 1/8/2022 đến 31/7/2023 cho thấy, cơ quan hành chính các cấp tỉnh Yên Bái đã tiếp 5.689 lượt công dân đến thực hiện quyền KN,TC, kiến nghị, phản ánh, với 5.837 người được tiếp. Toàn tỉnh có 6 lượt đoàn đông người, phát sinh tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, UBND huyện Yên Bình, Sở Y tế.

Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 3.370 lượt, cấp phó tiếp 231 lượt; Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 212 lượt, cấp phó tiếp 9 lượt; Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 130 lượt, cấp phó tiếp 13 lượt.

Toàn tỉnh tiếp nhận và xử lý 2.176 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh (tiếp nhận trong kỳ 2.101 đơn, kỳ trước chuyển sang 75 đơn), có 2.042 đơn tương đương 2.042 vụ việc đủ điều kiện xử lý, trong đó, 155 đơn KN, 91 đơn TC và 1.796 kiến nghị phản ánh.

Đã giải quyết 2.018 đơn, đang giải quyết 24 đơn. Số vụ việc thuộc thẩm quyền 1.179 vụ việc (KN 56 vụ việc; TC 25 vụ việc; kiến nghị, phản ánh 1.098 vụ việc), 863 vụ việc không thuộc thẩm quyền.

Về KN, đã giải quyết 51/56 vụ (= 91,1%), trong đó, 46 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính; 5 vụ việc công dân đã rút đơn sau khi được tuyên truyền, giải thích; 5 vụ việc còn lại đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Kết quả, đã thực hiện 46/46 quyết định KN phải thực hiện (= 100%).

Về TC, đã giải quyết 24/25 vụ (= 96%), trong đó: 19 vụ việc ban hành kết luận nội dung TC; 3 vụ việc người TC rút toàn bộ nội dung TC và không đủ điều kiện thụ lý; 2 vụ việc đình chỉ do qua xác minh là đơn TC nặc danh, mạo danh.

Trong kỳ, tỉnh Yên Bái không phát sinh vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài phải đưa vào rà soát, giải quyết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Không tiếp nhận đơn KN,TC thuộc thẩm quyền giải quyết do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Ngoài ra, toàn tỉnh cũng tiến hành 20 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN,TC tại 78 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra, kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, đề ra những biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Các vi phạm chưa đến mức phải xem xét xử lý trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đánh giá, sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp huyện, giữa các sở, ngành, địa phương ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn; qua phối hợp đã tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình giải quyết, kết quả giải quyết có lý, có tình và thuyết phục hơn.

Thanh tra tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài; công tác giải thích, thuyết phục công dân rút KN,TC khi không đảm bảo căn cứ pháp lý được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đúng quy định (đạt tỷ lệ 11% tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Chất lượng tham mưu xử lý đơn, giải quyết các vụ việc KN,TC ở cấp huyện có mặt còn hạn chế; một số ít cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiên cứu đầy đủ về trình tự, thủ tục giải quyết công việc, thủ tục hành chính.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh phát sinh ngay từ cơ sở; nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC, trong đó chú trọng hình thức kiểm tra đột xuất.

Tăng cường công tác đối thoại với công dân nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng KN,TC vượt cấp, phức tạp...