
![]() |
| Đề xuất thống nhất cơ chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức từ Trung ương đến cơ sở. ((Ảnh minh họa: VGP) |
Bộ Nội vụ cho biết, Luật Cán bộ, công chức (CBCC) hiện hành đang quy định cơ chế quản lý riêng đối với cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên và cán bộ, công chức cấp xã phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng.
Tại Luật CBCC và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đã có quy định về việc liên thông giữa cán bộ, công chức cấp xã và cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên, tuy nhiên còn phát sinh nhiều thủ tục hành chính khi thực hiện.
Đồng thời, thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức cấp cơ sở thì việc bỏ quy định về cán bộ, công chức cấp xã, thực hiện thống nhất cơ chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức từ trung ương đến cơ sở là yêu cầu cấp bách trong thời điểm hiện nay.
Không phân biệt cán bộ, công chức cấp xã với cán bộ, công chức cấp trung ương, cấp tỉnh
Tại dự thảo Luật, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cán bộ, công chức khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở):
Cụ thể, sửa đổi khái niệm cán bộ, công chức (Điều 1), theo đó không tiếp tục quy định về khái niệm cán bộ, công chức cấp xã; đồng thời quy định cán bộ, công chức thống nhất từ Trung ương, cấp tỉnh và cấp cơ sở:
Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm hoặc chỉ định giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp cơ sở), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng theo vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp cơ sở, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Bỏ Chương V về cán bộ, công chức cấp xã trong Luật CBCC hiện hành. Theo đó, dự thảo Luật đề xuất thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức từ trung ương đến địa phương, không phân biệt cán bộ, công chức cấp xã với cán bộ, công chức cấp trung ương, cấp tỉnh, bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của Đảng về liên thông trong công tác cán bộ.
Rà soát các quy định về thẩm quyền để bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, theo đó không tiếp tục quy định thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong dự thảo Luật.
Bổ sung quy định điều khoản chuyển tiếp để thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (hiện hành) với đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, bảo đảm tính liên tục trong công tác cán bộ để không làm ảnh hưởng đến việc phục vụ hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp ngay khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Điều 46).
Sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức
Bên cạnh đó, dự thảo Luật đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, lấy vị trí việc làm làm trung tâm trong công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức; đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ, công chức theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được. Cụ thể:
Bổ sung Chương III quy định về riêng nội dung về vị trí việc làm gồm 4 điều (từ Điều 11 đến Điều 14) về khái niệm vị trí việc làm, phân loại vị trí việc làm; căn cứ xác định vị trí việc làm; thay đổi vị trí việc làm và nội dung quản lý về vị trí việc làm.
Bổ sung quy định phân định các vị trí việc làm phải thực hiện tuyển dụng và các vị trí việc làm có thể được phép ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của công chức tạo sự linh hoạt trong sử dụng nguồn nhân lực từ bên ngoài (khoản 7 Điều 14; khoản 3 Điều 23).
Bổ sung quy định về sát hạch để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ theo nguyên tắc cạnh tranh, có vào, có ra, có lên, có xuống để giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì; tâm lý đã vào nhà nước là an toàn, "tình trạng công chức suốt đời", cơ chế đào thải không đủ mạnh; bảo đảm xây dựng đội ngũ tinh thông, chất lượng, đủ đức, đủ tài để phục vụ Đảng, đất nước và Nhân dân (Điều 13, Điều 14, Điều 26).
Hoàn thiện quy định thu hút, trọng dụng người có tài năng trong hoạt động công vụ
Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đề xuất sửa đổi quy định tại Điều 5 dự thảo Luật để tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng về thu hút, trọng dụng nhân tài, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai thực hiện.
Thể chế hóa nguyên tắc thực hiện cơ chế kết hợp công – tư về nhân lực theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW để thu hút tối đa các chuyên gia, nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp, nhà khoa học đầu ngành, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng từ khu vực tư vào làm việc trong các cơ quan trong hệ thống chính trị; đồng thời có chính sách trọng dụng nguồn nhân lực trong hệ thống từ đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực nổi trội, có kết quả công việc thể hiện bằng thành tích, sản phẩm cụ thể đóng góp cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và cho sự phát triển của đất nước.
Thực hiện chủ trương xây dựng cơ chế đặc thù thu hút người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài có trình độ cao, xây dựng, kết nối và phát triển mạng lưới chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế để tận dụng kinh nghiệm, chất xám, thành quả tiên tiến để tiếp tục hoàn thiện chế độ công chức, công vụ, hướng tới một nền công vụ hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả với mục đích phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục giao Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù; phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào đặc thù yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực và của địa phương để ban hành chính sách vượt trội thu hút người có tài năng vào làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Phạm Duy

Liên quan đến việc nhiều hộ dân phản ánh tình trạng nguồn nước sinh hoạt có dấu hiệu ô nhiễm tại xóm Nước Lạnh, xã Liên Sơn, tỉnh Phú Thọ gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người dân nhiều năm qua chưa được giải quyết triệt để khiến dư luận bức xúc. Đại diện cơ sở Trạm trộn bê tông Chèm Phương Nam khẳng định, lấy mẫu nước đi xét nghiệm, nếu có hàm lượng xi măng trong nước ăn, sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
(PLM) - Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không – Không quân sáng ngày 23/11 đã lập kỷ lục số lượng chuyến bay trong ngày khi thực hiện triển khai nhiệm vụ bay cứu hộ, cứu trợ nhân dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Ngày 23/11, Trường Đại học Công đoàn đã tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo đại học từ xa đợt 1 năm 2025, diễn ra trực tiếp tại Hội trường A của nhà trường tại Hà Nội và trực tuyến tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.
Tiếp tục sứ mệnh cứu trợ nhân dân lũ lụt miền Trung, sáng 23-11, Sư đoàn 372 (Quân chủng Phòng không - Không quân) liên tiếp cất cánh về Gia Lai, Đắk Lắk.
(PLM) - Sáng 20/11, Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện đánh dấu sự trở lại lần thứ hai của Global Sources, quy tụ hơn 150 doanh nghiệp với 200 gian hàng trưng bày, khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ.
Sáng 22-11, tại sân bay Phù Cát, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 được lệnh của Quân chủng Phòng không - Không quân về việc chuẩn bị trực thăng và lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng bay cứu trợ nhân dân đang bị cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt tại tỉnh Đắk Lắk. Đại tá Vũ Hồng Điệp - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân trực tiếp chỉ huy bay. Tham gia chỉ huy bay có Thủ trưởng Phòng Cứu hộ Cứu nạn Quân chủng; lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 372.
(PLM) - Từ năm 2030, toàn bộ ôtô, xe máy và xe gắn máy lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam sẽ phải đáp ứng các quy chuẩn khí thải quốc gia. Đây là yêu cầu được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu trong Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí giai đoạn 2026–2030 vừa được phê duyệt.
(PLM) - Mỗi khi mùa lạnh bắt đầu, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm ấm như quạt sưởi, máy sưởi hay túi chườm lại tăng mạnh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, nếu vận hành không đúng cách, các thiết bị này có thể gây rò điện, bỏng, cháy nổ hoặc khiến người sử dụng rơi vào tình trạng thiếu oxy. Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng để dùng máy sưởi an toàn trong gia đình.
(PLM) - Ngày 21/11, tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới", thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế, công nghệ và đại diện các doanh nghiệp hàng đầu. Diễn đàn nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế số tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và chuyển đổi số toàn diện.
Chiều nay (22/11), các máy bay trực thăng của Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tiếp cận được một làng đang bị cô lập giữa mênh mông nước lũ và đã thả những gói nhu yếu phẩm đầu tiên xuống cho người dân. Mặc dù thời tiết không thuận lợi xong Tổ bay đã thả thành công 2 tấn hàng gồm những nhu yếu phẩm cấp thiết như: nước sạch, lương khô, bánh sữa, áo phao cứu sinh... đúng vị trí có nhiều người dân bị cô lập tại Hoà Xuân -Tuy Hoà.